Đồn Công an Vạn Điểm: Hiệu quả từ việc bám sát địa bàn

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồn Công an Vạn Điểm (Công an huyện Thường Tín) đang quản lý 5 xã có hai điểm công nghiệp (ĐCN) làng nghề, với hàng nghìn lao động làm việc cho 150 DN, hộ chuyên sản xuất đồ gỗ. Trong đó có nhiều trường hợp ở tỉnh xa đến lao động, thuê nhà trọ, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Vạn Điểm họp giao ban hàng ngày vào mỗi buổi sáng trước khi đi kiểm tra địa bàn.
Nhận thức rõ vấn đề
Các ĐCN do Đồn Công an Vạn Điểm quản lý có vị trí nằm ven đường QL 1A (cũ), thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa. Nhưng cũng chính yếu tố này khiến tình hình tội phạm diễn biến phức tạp nếu không có sự quản lý chặt chẽ. Nhận thức rõ nguy cơ tiềm ẩn mất ANTT tại địa bàn, Ban chỉ huy Công an huyện Thường Tín đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, nắm bắt hoạt động của các đội nghiệp vụ, đặc biệt là Đồn Công an Vạn Điểm, đơn vị được giao trực tiếp quản lý, đảm bảo ANTT cho 5 xã ở cuối huyện.
Năm 2018, địa bàn Đồn Công an Vạn Điểm quản lý chỉ xảy ra 50 vụ phạm pháp hình sự. Từ đầu năm 2019 đến nay, địa bàn Đồn quản lý xảy ra 46 vụ việc. Các vụ phạm pháp hình sự đều được Đồn xử lý hoặc chuyển lên Công an huyện kịp thời.
Trung tá Phạm Huy Hoàng - Trưởng Đồn Công an Vạn Điểm
Hiện nay, tại 2 ĐCN làng nghề có khoảng 150 DN và hàng trăm hộ sản xuất các sản phẩm đồ gỗ làng nghề đang giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài địa phương. Số lượng lao động lớn, nhiều hộ dân của những xã này đã xây dựng nhà cho thuê trọ. Đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trước tình hình trên, Đồn Công an Vạn Điểm xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát sát sao địa bàn, phối hợp với các đơn vị tăng cường tuyên truyền pháp luật để người lao động hiểu, tránh vi phạm. Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để người lao động biết, có biện pháp phòng, tránh đối với bản thân.
Duy trì phối hợp
Đại úy Nguyễn Đức Tùng - Phó Trưởng Đồn Công an Vạn Điểm chia sẻ: Đồn có 22 cán bộ, chiến sĩ nhưng phải quản lý địa bàn 5 xã, trong đó có hai ĐCN làng nghề Vạn Điểm và Văn Tự có nhiều lao động ở các tỉnh đến làm việc, tạm trú, thường xuyên thay đổi địa điểm cư trú. Cùng với đó, do ý thức của DN và chủ cho thuê nhà trọ thiếu sự phối hợp nên công tác quản lý gặp khó khăn. Để thuận tiện cho công việc, Đồn phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ và công an 5 xã tăng cường kiểm tra đột xuất khu vực kinh doanh lưu trú về việc chấp hành quy định của pháp luật. Mở rộng các điểm tiếp nhận thông báo lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đã giúp ổn định tình hình.
Chia sẻ về kết quả Đồn Công an Vạn Điểm duy trì được, Thượng tá Đào Phương Đông - Phó Trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết: “Xác định rõ trách nhiệm nên Công an huyện coi trọng, đặt công tác tuyên truyền pháp luật lên hàng đầu, nhằm tác động vào ý thức của người lao động để nâng cao việc chấp hành, tránh để xảy ra mâu thuẫn nảy sinh từ những cá nhân. Đồng thời, chỉ đạo các đội nghiệp vụ có trách nhiệm phối hợp làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu. Mặt khác, thường xuyên nắm bắt, gọi hỏi các đối tượng hình sự thuộc địa bàn Đồn Công an Vạn Điểm quản lý để giáo dục, cảm hóa, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo ANTT, giúp người lao động làm việc trong ĐCN vững tâm sản xuất”.