Đống Đa: Trước 30/6 hỗ trợ xong hồ sơ lao động tự do được hưởng gói 62.000 tỷ đồng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 21 phường của quận Đống Đa đã nhận được gần 15.000 hồ sơ lao động tự do đề nghị hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng.

Ngày 16/6, đoàn kiểm tra của Sở LĐTB&XH Hà Nội do Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Dân làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND quận Đống Đa, về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt thông tin, đến ngày 12/6, 21 phường của quận đã nhận được 14.970 hồ sơ lao động tự do đề nghị hỗ trợ. Ảnh: Trần Oanh. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết, thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NĐ-CP và Quyết định số 15/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 12/6, quận Đống Đa đã nhận được 13 hồ sơ của DN, đề nghị hỗ trợ kinh phí cho người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Chủ tịch UBND quận đã ban hành quyết định phê duyệt cho 1 DN hỗ trợ cho 20 NLĐ, số tiền 36.000.000 đồng; đến nay đã chi trả kinh phí hỗ trợ đến DN.
Quận đã tiếp nhận 18 hồ sơ của 18 hộ kinh doanh cá thể, trong đó 15 hộ có hồ sơ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ đã được Chủ tịch UBND quận ban hành quyến định phê duyệt kinh phí 15.000.000 đồng; UBND quận đã giao UBND phường tổ chức thực hiện chi trả. Hiện có 3 hồ sơ của hộ kinh doanh đang trình Chủ tịch UBND quận phê duyệt.
Về hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) bị mất việc làm, 21 phường của quận Đống Đa đã nhận được 14.970 hồ sơ. Đến nay quận Đống Đa tiếp nhận 265 hồ sơ của hai phường; trong đó phường ngã Tư Sơ đợt 1 có 134 hồ sơ, phường Kim Liên đợt 1 có 131 hồ sơ. Hiện, 265 hồ sơ đang trong quá trình kiểm tra, thẩm định.
Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42, Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 1955 của UBND TP Hà Nội.
Chẳng hạn, thời gian và tiến độ rà soát các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gấp rút, có một số trường hợp chưa kê khai kịp và những trường hợp đã kê khai nhưng không đủ điều kiện hưởng nên số liệu rà soát có sự di biến động lớn.
Số đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ lớn, rất khó để thực hiện công tác đúng thời gian vì còn rất nhiều công tác chuyên môn cần thực hiện.
Trường hợp số chứng minh nhân dân (CMND) cũ ghi trong hộ khẩu, nay công dân đã được cấp CMND hoặc căn cước mới nhưng chưa đính chính trong hộ khẩu có phù hợp?
Hay, đối tượng người bán hàng rong, bán hàng nước lấn chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị liệu có được xét duyệt hỗ trợ? Về vấn đề này, có phường xét duyệt, có phường lại không, dẫn đến sự không thống nhất trong quận...
Trước những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở quận Đống Đa, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết sẽ báo cáo và đề xuất UBND TP Hà Nội có những tháo gỡ kịp thời. Đồng thời phản hồi, câu chuyện những người bán hàng nước vỉa hè, gánh hàng rong, phải xác minh được họ mất việc trong thời gian đó để xét duyệt cho đúng.
Ông Dân cũng nhấn mạnh, nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động, đề nghị khi xét duyệt tập trung chỉ xác định thu nhập của chính người lao động đó, không tính đến gia cảnh của họ.
 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân đề nghị đến ngày 30/6, quận Đống Đa giải quyết xong hồ sơ lao động tự do. Ảnh: Trần Oanh.
Với 14.970 hồ sơ người lao động không có giao kết hợp đồng nhưng chưa có hồ sơ nào được Chủ tịch quận Đống Đa phê duyệt, ông Hồng Dân cho rằng quận thận trọng trong việc thực hiện là đúng, nhưng việc triển khai chưa đạt tiến độ.
Vì thế, Phó Giám đốc Hồng Dân đề nghị Phó Chủ tịch Phan Hồng Việt chỉ đạo lọc hồ sơ, cái nào đạt thì trình Chủ tịch quận phê duyệt, hồ sơ nào không đạt thì gạt ra, tập trung vào 6 nhóm đối tượng đã được quy định trong Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 1955 của UBND TP Hà Nội, đến ngày 30/6 cơ bản giải quyết xong.
Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Dân nhấn mạnh, đây là chính sách hỗ trợ người dân bị mất việc, giảm sâu thu nhập trong thời gian nhất định. Mục tiêu cuối cùng của chính sách là đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng, không trục lợi chính sách. Đồng thời lưu ý, quận Đống Đa cố gắng làm hết trách nhiệm, kịp thời, đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định.