Động đất mạnh 6,7 độ Richter ở Nhật Bản khiến ít nhất 32 người mất tích

Nguyễn Phương (Theo Kyodo)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra ở trung tâm của tỉnh Hokkaido, kéo theo lở đất chôn vùi nhiều nhà cửa và khiến ít nhất 32 người mất tích.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết vào khoảng 3 giờ 8 phút sáng 6/9 (giờ địa phương), một trận động đất với cường độ ban đầu đo được là 6,7 độ Richter xảy ra cách TP Sapporo, đảo Hokkaido 68km về hướng đông nam, đã làm rung chuyển tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản.
 Động đất mạnh gây lở đất, mất điện trên diện rộng tại Nhật Bản. Ảnh: Kyodo
Thị trấn Atsumi trên đảo Hokkaido bị tàn phá một phần sau khi một sườn núi bị sạt lở, vùi lấp một số nhà cửa.
Các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội và truyền thông địa phương cho thấy nhiều nhà cửa trên đảo bị hư hại và gần 3 triệu hộ gia đình tại đảo Hokkaido bị mất điện.
Nguồn điện cho khu vực bị cắt do các nhà máy nhiệt điện trong tỉnh tự động ngừng hoạt động sau vụ động đất.
Số liệu mới nhất được Cảnh sát Nhật Bản ngày 6/9 thông báo là có 32 người đã mất tích sau trận động đất.
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến văn phòng trước 6 giờ sáng ngày 6/9 để chỉ đạo khắc phục thiệt hại của trận động đất. Ảnh: Kyodo
Theo cảnh sát địa phương, toàn bộ những người mất tích đều là cư dân sống tại thị trấn Atsuma, khu vực xảy ra lở đất khiến nhiều ngôi nhà bị chôn vùi.
Ngoài Atsuma, lở đất cũng xảy ra tại thị trấn Abira song chưa có thông báo về thương vong tại đây.
Ngoài ra, hơn 100 người đã bị thương tại các TP lớn của tỉnh cũng như tại thủ phủ Sapporo.
Tuy nhiên, giới chức địa phương lo ngại con số thương vong có thể còn tăng do nhiều nhà cửa bị sập khi những người bên trong chưa kịp thoát ra.
 Một đám cháy đã bùng phát tại khu phức hợp hóa dầu ở Muroran. Ảnh: Kyodo
Một đám cháy đã bùng phát tại khu phức hợp hóa dầu ở Muroran song đã được kiểm soát.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến văn phòng trước 6 giờ sáng ngày 6/9 và cho biết chính phủ sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy để điều phối hoạt động cứu trợ với ưu tiên hàng đầu là giải thoát cho những người còn mắc kẹt trong vụ sạt lở. 
Trận động đất xảy ra chỉ một ngày sau khi bão Jebi mạnh nhất trong 25 năm qua đổ bộ các tỉnh phía tây Nhật Bản khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm hư hại nhiều cơ sở hạ tầng, trong đó sân bay quốc tế Kansai buộc phải đóng cửa do ngập lụt.
 Lực lượng cứu hộ có mặt tại đảo Hokkaido khắc phục thiên tai. Ảnh: Kyodo
Chính quyền trung ương Nhật Bản cho biết Lực lượng phòng vệ sẽ điều động 25.000 nhân lực đến tỉnh Hokkaido hỗ trợ công tác khắc phục thiên tai.
Đây là lần đầu tiên, một trận động đất có cường độ trên mức 6 theo thang đo động đất của Nhật Bản xảy ra tại Hokkaido, sau khi nước này sửa đổi thang đo này năm 1996..