Đồng Nai: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm năm 2024

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/1, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm năm 2024. Đồng thời, 32 đơn vị thực hiện lễ ký kết giao ước thi đua giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024

Tham dự Hội nghị có ông Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương.

Tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2023 có nhiều biến động, kinh tế trong nước có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm, chưa bền vững, ảnh hưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai.

Một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt yêu cầu như: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) chỉ đạt 5,3% (mục tiêu 7,5- 8,5%), kim ngạch xuất khẩu giảm 11,73% (mục tiêu tăng 8- 8,5%), tổng thu ngân sách chỉ đạt 58.035 tỷ đồng (mục tiêu là 65.865 tỷ đồng). Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Đồng Nai trong thời gian tới.

Lãnh đạo các đơn vị ký kết giao ước thi đua giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024.
Lãnh đạo các đơn vị ký kết giao ước thi đua giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, bước sang năm 2024, trong bối cảnh dự báo có nhiều khó khăn, thách thức đan xen, các cấp, các ngành, địa phương cần nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của năm.

Để có những đột phá, thay đổi ngay từ ngày làm việc, ngay từ đầu tiên năm 2024, Hội nghị đã thông qua chương trình công tác, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024 và 8 chỉ thị về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, công trình, quản lý đất đai, chỉnh trang đô thị Biên Hòa, Long Khánh, các thị trấn.

Ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị
Ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị

Riêng tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, yêu cầu UBND các địa phương tổ chức rà soát bộ máy, con người, quy định thực hiện để chấn chỉnh, khắc phục từng khâu, từng bước, nhằm đưa công tác giải phóng mặt bằng vào nề nếp, chuyên nghiệp và chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư sớm cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao thành các chương trình, kế hoạch với những biện pháp cụ thể, để tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch được giao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Hồ Thanh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ 2020-2025.

 Do đó, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2024. Trong đó, cần tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, tăng tốc giải ngân đúng quy định; khẩn trương xây dựng các khu tái định cư; xử lý dứt điểm các vướng mắc về pháp lý trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh cũng đã quán triệt, thảo luận chương trình công tác, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024; các Chỉ thị của UBND tỉnh về các nội dung: Chỉ đạo công tác giải ngân đầu tư công năm 2024.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các công trình, dự án trọng điểm mới trên địa bàn.