EU chỉ trích Mỹ “cường điệu” chương trình trợ cấp hàng không, sẵn sàng trả đũa

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu tuyên bố sẵn sàng kế hoạch áp thuế đáp trả Mỹ do nước này đã trợ cấp cho Công ty Boeing, làm leo thang căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích các đề xuất mới của Mỹ nhắm vào hàng hóa châu Âu bằng chính sách thuế quan mới dựa theo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc khối này trợ cấp cho tập đoàn sản xuất máy bay Airbus.
Căng thẳng thương mại giữa EU và Mỹ bùng phát hôm 8/4 sau khi chính quyền Mỹ cho biết đang cân nhắc áp gói thuế mới trị giá 11 tỷ USD đối với một loạt hàng hóa từ EU để đáp trả các khoản trợ cấp bất hợp pháp mà liên minh này dành cho công ty Airbus của Pháp.
Mỹ đang cân nhắc áp gói thuế mới trị giá 11 tỷ USD đối với một loạt hàng hóa từ EU để đáp trả các khoản trợ cấp bất hợp pháp mà khối này dành cho công ty Airbus
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/4 đã tuyên bố sẽ đánh thuế nhập khẩu đối với 11 tỷ USD hàng hóa từ EU.
Trước đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã đề cập đến việc áp dụng mức thuế mới đối với nhiều sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu.
Lý do mà Tổng thống Trump đưa ra cho quyết định của mình đó là do WTO đã đưa ra phán quyết rằng các khoản trợ cấp của EU đối với hãng sản xuất máy bay Airbus đã gây ra “những tác động có hại” cho nước Mỹ.
“WTO đã phát hiện ra rằng các khoản tiền trợ cấp của EU đối với Airbus mang đến những tác động có hại đối với Mỹ, vì vậy chúng tôi sẽ đánh thuế đối với 11 tỷ  USD hàng nhập khẩu của châu Âu! EU đã lợi dụng Mỹ trong lĩnh vực thương mại trong nhiều năm qua. Điều này sẽ sớm chấm dứt!”, ông Trump viết trang Twitter cá nhân của mình.
Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều quan chức EU, và họ nói rằng con số 11 tỷ USD mà ông đề cập đến “đã bị thổi phồng quá mức”.
Cảnh báo áp thêm gói thuế mới của chính quyền Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Washington đang dự định nâng thuế với đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ EU.
EU cũng đang xem xét các biện pháp đáp trả đối với Mỹ khi nước này cũng đã trợ cấp tài chính cho hãng Boeing.
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu hôm 9/4 nói Brussels sẵn sàng trả đũa tương xứng nếu Mỹ thông qua gói thuế mới đối với hàng hóa từ EU. EU cũng sắp đưa ra quyết định về quyền trả đũa của liên minh này đối với Mỹ sẽ yêu cầu trọng tài viên do WTO chỉ định để xác định các quyền đáp trả của EU”.
Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của Pháp cho biết động thái của Washington là không có cơ sở pháp lý và cảnh báo rằng căng thẳng giữa hai bờ Đại Tây Dương sẽ trở nên lớn hơn.
Những cảnh báo áp thuế trả đũa trên là vòng xoáy căng thẳng mới nhất trong một cuộc tranh chấp kéo dài 14 năm giữa Mỹ và EU tại WTO, khi mỗi bên cáo buộc bên kia trợ cấp bất hợp pháp cho các nhà sản xuất máy bay của mình.