EU kêu gọi đàm phán trực tiếp để giải quyết cuộc khủng hoảng Qatar

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/7, bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Qatar và 4 nước thuộc khối Ả Rập cần nhanh chóng nhất trí về các "nguyên tắc rõ ràng và một lộ trình" nhằm giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bà Mogherini đưa ra tuyên bố này sau cuộc gặp với Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad Al-Sabah cùng một số quan chức khác của Kuwait trong ngày 23/7.
Tại cuộc gặp giữa bà Federica Mogherini và Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah al-Ahmad Al-Sabah. Ảnh: AFP
Theo đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU, các nước châu ÂU sẵn sàng ủng hộ tiến trình đàm phán và hỗ trợ việc thực thi kế hoạch nhằm giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và các nước láng giềng tại vùng Vịnh, đặc biệt trong vấn đề chống khủng bố.
Bà Mogherini đã kêu gọi Qatar và 4 nước thuộc khối Ả Rập nhanh chóng đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.
Bên cạnh đó, bà Mogherini cũng bày tỏ sự ủng hộ với những nỗ lực trung gian hòa giải không ngừng của Kuwait.
Ngày 5/6 vừa qua, các nước Ả Rập Saudi, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc chính quyền Doha bảo trợ các nhóm khủng bố và thực thi các chính sách can thiệp nhằm gây bất ổn trong khu vực.
Qatar bác bỏ các cáo buộc trên và cho đến nay, các bên vẫn chưa thể tìm ra hướng giải quyết cho mối bất hòa nghiêm trọng. 
Trong bài phát biểu lần đầu tiên trên truyền hình ngày 21/7, Quốc vương Qatar Al-Thani cho biết Doha sẵn sàng đối thoại để giải quyết căng thẳng ngoại giao với 4 nước Ả Rập miễn là chủ quyền của Qatar phải được tôn trọng.
Quốc vương Qatar nhấn mạnh mọi thỏa thuận phải dựa trên hai nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, nguyện vọng từng quốc gia và có tính ràng buộc với tất cả các bên.