EU khẳng định không đàm phán thuế nhôm và thép với Mỹ nếu có rủi ro

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 2/5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không chấp nhận rủi ro trong các cuộc đàm phán với Mỹ để đảm bảo có được quyết định miễn thuế hoàn toàn của Mỹ đối với các sản phẩm thép và nhôm của khối này.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Chủ tịch EC Juncker nhấn mạnh: "Tôi muốn nhắc lại lời kêu gọi rằng quyền miễn trừ đối với các mặt hàng nhôm và thép của EU phải được đưa ra vô điều kiện và lâu dài. Chúng tôi cho rằng Mỹ không thể lấy các lý do an ninh quốc gia để biện minh cho việc áp đặt các biện pháp thuế".
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Mỹ, nhưng chúng tôi sẽ từ chối đàm phán nếu có rủi ro", Juncker khẳng định khi trình bày kế hoạch ngân sách EU trong tương lai.
Trước đó, hôm 30/4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định lùi việc áp thuế mới lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico đến ngày 1/6, đồng thời đề xuất với các đồng minh chủ chốt này khả năng hoãn thực thi quyết định trong các cuộc đàm phán sắp tới.
EU đã tỏ ý thất vọng về quyết định chỉ gia hạn miễn thuế của Mỹ, cho rằng điều này gây "bất ổn kéo dài", đồng thời kêu gọi Mỹ miễn trừ vĩnh viễn các khoản thuế trên. 

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ quyết định nâng các mức thuế đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu, làm gia tăng sự phản đối mạnh mẽ từ các đối tác thương mại trên toàn cầu. EU và các đồng minh khác của Mỹ quan ngại các mức thuế mới này sẽ hạn chế số lượng hàng hóa được xuất sang Mỹ, đồng thời cho rằng lượng thép bị cấm nhập khẩu sẽ tràn vào thị trường nội địa, khiến nguồn cung dư thừa.