Gần gũi để yêu thương

An Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày “Tết dài vô tận” - câu nói ví von của các gia đình thời dịch bệnh, việc ông, bà trông cháu trở thành cảm hứng để nhiều người chia sẻ, cảm nhận và có những góc nhìn lạc quan. Và qua giai đoạn này, nhiều ông, bà nhận ra rằng mình cần gần gũi cháu nhiều hơn.

 Ảnh minh họa
Thực tế, thời gian qua, cuộc sống của nhiều gia đình không chỉ bị đảo lộn mà còn khá mệt mỏi vì phải trông giữ trẻ được nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch Covid-19. Trong bối cảnh bố mẹ trẻ phải đi làm, việc gửi gắm niềm tin vào ông, bà là điều duy nhất đối với nhiều phụ huynh. Từ chính những điều “bắt buộc” ấy, tình cảm ông, bà với cháu như gần gũi hơn. Gần đây, trên mạng xã hội có một bức thư: “Bà ngoại ơi! Hôm nay con thức sớm hơn một tý nhưng cũng muộn hơn ông mặt trời.
Nhìn ra cửa sổ, con thấy ông mặt trời đã leo lên tòa nhà trước mặt”, hay “Bà ngoại ơi! Bà ngoại thức dậy lúc mấy giờ? Bà ngoại có uống cà phê và có tưới cây không?”. Những lá thư tiếp theo, cháu đã chịu bày tỏ tâm trạng và hỏi bà nhiều câu hỏi hơn: “Con vừa ăn sáng xong. Con còn uống hết một ly cam vắt nữa. Rồi con ra cửa tiễn mẹ. Mẹ hôn và ôm con trước khi mẹ đi làm”. Nhận được thư cháu, đọc những điều cháu viết với nét chữ còn nguệch ngoạc, những hình vẽ đơn sơ mà lóng lánh tươi vui, bà lâng lâng xúc động.
Nhịp sống thường nhật của người già, trẻ nhỏ đến các lực lượng lao động chính trong gia đình đều thay đổi vì dịch bệnh. Chăm cháu trong một kỳ nghỉ “Tết dài vô tận” không chỉ còn là nỗi mệt nhọc, vất vả với người già, mà còn là niềm vui và sự ấm áp. Nhiều ông, bà nhận ra mình phải dành nhiều thời gian hơn, nỗ lực nhiều hơn để cảm xúc và yêu thương cũng phải lắng đọng, mới có thể làm bạn với đứa cháu nhỏ yêu thương của mình. Con cháu làm cho cuộc sống của ông, bà trở nên năng động và vui vẻ hơn. Bà ngoại có thể chăm sóc và trông trẻ, trong khi ông nội có thể làm người hướng dẫn tinh thần cho trẻ và kể cho chúng nghe những câu chuyện tuyệt vời từ kinh nghiệm của chính họ. Ông, bà dạy bảo thêm cho các cháu, giúp đỡ con cái mình trong công việc gia đình, trông trẻ nhỏ, chăm sóc nhà cửa, vườn tược, truyền thụ kinh nghiệm sống, cách ứng xử đúng đắn... Ông, bà là người gần gũi, dìu dắt cháu, chăm nom cháu khi cha mẹ vắng nhà. Đứa trẻ nào cũng được sống trong tình yêu thương ấm áp của ông, bà.