Ghế "nóng" của Ocean Group chính thức có chủ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - HOSE: OGC) vừa thông báo ông Nguyễn Hữu Tâm giữ chức vụ Tổng Giám đốc điều hành Công ty.

Sau hơn 3 tháng kể từ khi miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Lê Huy Giang vào ngày 15/6, ghế Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - HOSE: OGC) đã có người tiếp quản.
 

Nghị quyết HĐQT của OGC đã công bố về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tâm giữ chức vụ Tổng Giám đốc điều hành Công ty. Ông Nguyễn Hữu Tâm sinh năm 1971 được bổ nhiệm trong thời hạn 3 năm kể từ ngày ra quyết nghị.

Có thể thấy, sau khi ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Group bị khởi tố, Ocean Group khá lao đao vì liên tục thay tướng. Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Quang Thụ được phân công đảm nhiệm các công việc của Chủ tịch trong 9 tháng.

Ông Lê Quang Thụ - Chủ tịch OGC trong cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2016 đã thừa nhận rằng, sau biến cố Hà Văn Thắm, Ocean Group đã gặp vô vàn khó khăn. Trong đó, việc hàng loạt nhân sự, từ Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng, đến nhân viên... xin nghỉ việc là một trong những khó khăn lớn nhất.

Sau khi chịu khoản lỗ kỷ lục năm 2014, tình hình kinh doanh của OGC vẫn chưa có tín hiệu phục hồi

Hồi cuối tháng 7/2015, Đại hội cổ đông thường niên 2015 của Ocean Group miễn nhiệm tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị với ông Hà Văn Thắm. Đã có ứng cử viên được đề cử thay ông Thắm tuy nhiên ứng viên này đã thất bại vì không đủ phiếu bầu.

Năm 2017 vẫn chưa là năm may mắn của Ocean Group. Trong quý 1, công ty lãi vỏn vẹn 8,4 tỷ đồng. Quý 2/2017, Ocean Group khiến cổ đông sốc hơn khi công bố khoản thua lỗ lên tới gần 300 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối quý 2, lỗ lũy kế của Ocean Group đã đạt 2.762 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty hao hụt, giảm xuống chỉ còn hơn 900 tỷ đồng.

Nợ nần đang là một trong những gánh nặng của Ocean Group. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017, tại thời điểm cuối kỳ, nợ phải trả của công ty là 4.823 tỷ đồng, cao gấp 5,4 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 84% tổng nguồn vốn.

Trong đó, nợ vay ngân hàng là 1.362 tỷ đồng. Gánh khoản nợ này nên Ocean Group gặp áp lực về chi phí lãi vay. Trong quý 2, Ocean Group phải chi 44,5 tỷ đồng trả lãi ngân hàng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Ocean Group lỗ khủng.

Vì thua lỗ nặng, cổ phiếu OGC bị đưa vào diện kiểm soát. Giá cổ phiếu OGC rơi xuống mức rất thấp, thấp hơn mệnh giá rất nhiều. Đóng cửa phiên giao dịch 3/10, OGC giảm sàn và dừng ở mức 2.330 đồng/CP.