Gia tăng biện pháp phi thuế quan bảo hộ mậu dịch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Báo cáo công bố ngày 20/7 nêu rõ các biện pháp phi thuế quan (NTM) - như các tiêu chuẩn, quy chế đối với hàng công nghiệp và nông sản - tác động đến hoạt động thương mại thậm chí còn lớn hơn cả thuế quan, làm nảy sinh các thách thức mới và rắc rối lớn hơn trong hợp tác quốc tế trong thế kỷ 21.

Báo cáo năm 2012 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về chủ đề “Thương mại và chính sách công: Cần giám sát chặt chẽ hơn các biện pháp phi thuế quan trong thế kỷ 21" cảnh báo xu hướng sử dụng các biện pháp phi thuế quan để bảo hộ mậu dịch đang gia tăng trong thương mại quốc tế.
 

Các biện pháp phi thuế quan phản ánh các mục tiêu chính sách công như đảm bảo về y tế, an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng… , nhưng cũng nhằm mục đích tăng bảo hộ mậu dịch và gây thất bại trong buôn bán.
 
Báo cáo của WTO nêu bật các biện pháp phi thuế quan như hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp quy chế về vệ sinh và vệ sinh thực vật (SPS) và các quy chế trong nước về dịch vụ….; đồng thời nêu rõ nguyên nhân khiến các chính phủ ngày càng sử dụng các NTM và các biện pháp dịch vụ để làm biến dạng buôn bán quốc tế.
 
Báo cáo của WTO kêu gọi các nước dung hòa và thừa nhận các tiêu chuẩn hàng hóa và dịch vụ của nhau để thúc đẩy thương mại quốc tế; giảm dần và tiến tới loại trừ mọi tác động gây trở ngại buôn bán quốc tế.

 

WTO nhấn mạnh nhu cầu phát triển hiệu quả hơn các quy chế về NTM và các biện pháp dịch vụ trong các hiệp định buôn bán quốc tế; tăng cường hợp tác quốc tế về NTM, các biện pháp dịch vụ, cũng như phương thức hợp tác về các biện pháp TBT/SPS và các quy chế dịch vụ trong hệ thống buôn bán đa phương, trong các diễn đàn và thể chế quốc tế khác.

 

WTO sẽ cung cấp các phân tích pháp lý về xử lý các NTM trong hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO cũng như giải thích các quy chế đã nổi lên trong các tranh chấp buôn bán quốc tế, các thách thức còn tồn tại và các tác động chính sách then chốt.