TP Hồ Chí Minh: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương xảy ra bạo hành trẻ em

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần 6, HĐND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã phát biểu tiếp thu và giải trình các vấn đề đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh nêu ra.

Mở các nút thắt, thành phố sẽ phát triển nhanh
Theo ông Nguyễn Thành Phong, trong năm 2017, đánh giá chung thành phố đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tăng trưởng đạt mức khá cao, GRDP ước đạt 8,25%. TP hoàn thành 16/19 chỉ tiêu. Tuy nhiên, trong 2017 có nhiều khó khăn thách thức, tỉ lệ điều tiết ngân sách dành cho thành phố từ 23% xuống 18%; giảm nguồn thu 9.000 tỷ đổng, ảnh hưởng chi đầu tư phát triển…
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho thành phố thì điểm thí điểm cơ chế đặc thù. Việc thì điểm cơ chế đặc thù sẽ, tạo động lực rất lớn để thành phố phát triển, mở ra nút thắt tài chính, đất đai, nhân lực, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cho sự tăng trưởng. Năm 2018, mục tiêu tăng trưởng GRDP là từ 8,3% đến 8,5%. TP cũng đã đặt ra, 9 đầu việc lớn để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trong năm 2018.

Kiên quyết đóng cửa các cơ sở mầm non không đủ điều kiện hoạt động
Về giáo dục, năm 2017 TP dành 11,7% ngân sách, tương đương 3.400 tỷ đồng dành

Chưa thu được thuế người kinh doanh trên Facebook

Trong phần trả lời chất vấn, ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua theo dõi, nắm bắt ngành thuế TP phát hiện 13.000 hộ kinh doanh trên Facebook. TP đã chuyển danh sách về cho Chi cục thuế các quận huyện, Chi cục thuế quận huyện đã mời chủ các tài khoản kinh doanh trên Facebook lên làm việc nhưng phần lớn không lên. Cho đến nay TP chưa thu được thuế kinh doanh trên Facebook. Thực tế cũng khó xác định được quy mô kinh doanh của các hộ kinh doanh qua Facebook.

cho giáo dục, trong đó 1.300 tỷ đồng cho giáo dục mầm non. Toàn TP có 1.200 trường mầm non với 385.000 trẻ. Đối với mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình có một vai trò quan trọng, góp phần giảm tải cho hệ thống giáo dục công lập. Tuy nhiên, công tác quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra thường xuyên… Có tình trạng ngược đãi, vi phạm pháp luật, tuy không phổ biến nhưng gây bức xúc dư luận. Để chấn chỉnh, trong năm 2017 đã ban hành 2 văn bản yêu cầu tập trung giải quyết một số vấn đề nhằm giúp hệ thống hệ thống trường tư thục hiện tốt hơn nhiệm vụ cũng như đảm bảo công bằng trong việc thụ hưởng giáo dục…
Về giải pháp, TP chỉ đạo các quận huyện, phòng giáo dục các quận huyện tiến hành rà soát về giấy phép, cơ sở vật chất của toàn bộ hệ thống giáo dục mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình xem có đủ điều kiện để hoạt động. Kiên quyết đóng cửa các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. Sẽ lắp đặt camera, kết nối với chính quyền địa phương để có điều kiện giám sát. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời những vụ việc đáng tiếc. TP sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu quận huyện, phường xã, nếu để xảy ra bạo hành, xâm hại trẻ em.
Cần có lộ trình để giải quyết các vấn đề bức xúc
Về một số vấn đề tồn tại khác như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng cần phải có lộ trình để giải quyết. Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, quy mô dân số TP tăng lên rất nhanh, trên giấy tờ có 8,4 triệu dân nhưng thực tế sinh sống làm việc là 13 triệu dân. Việc dân số tăng cơ học quá nhanh, những bất cập hạ tầng… là những điểm nghẽn tác động đến việc phát triển của TP. Chống ngập không thể một lúc là hết ngập. Chỉ riêng rác thải sinh hoạt mỗi ngày là 8.500 tấn, công nghệ xử lý rác chỉ là chôn lấp và tái chế một phần, điều này sẽ tác động rất lên môi trường. Kiểm soát việc tăng dân số cơ học quá nhanh nhưng vẫn phải chấp nhận mức gia tăng dân số.
Về ùn tắc giao thông, quý 1 năm 2017 TP có thêm 30.000 phương tiện đăng ký mới; TP có 7,5 triệu xe máy, 700.000 ôtô… trong khi đường xá không phát triển kịp. Những vấn đề tồn tại đó là những thách thức, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người dân ghê gớm. để giải quyết được những vấn đề tồn tại này, cần nguồn lực lớn, cần có lộ trình, không thể giải quyết một sớm một chiều.