Giám đốc tài chính Huawei xin được tại ngoại vì lý do sức khỏe

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, Tòa án Canada cho biết CFO Huawei đã muốn được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phiên điều trần dẫn độ do vấn đề cao huyết áp nặng.

Trong ngày 10/12, tòa án tại TP Vancouver, Canada, sẽ tiếp tục phiên tranh luận liệu có cho bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei, được bảo lãnh tại ngoại hay không.
 Bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei. 
Nữ doanh nhân 46 tuổi cũng chính là con gái của chủ tịch kiêm nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Phía Mỹ cáo buộc CFO của Huawei giúp che đậy mối liên hệ giữa tập đoàn này với một doanh nghiệp cung cấp thiết bị cho Iran và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ.
Trong lời khai chính thức tại tòa án TP Vancouver, bà Mạnh khẳng định mình vô tội. Bà cũng nói rằng sẵn sàng kháng cáo tại tòa án Mỹ nếu bà được Canada chuyển sang nước láng giềng.
CFO của Huawei đã nộp đơn xin tại ngoại trong thời gian chờ tòa án Vancouver cân nhắc đề nghị dẫn độ của phía Mỹ. Trong đơn, nữ doanh nhân CFO Huawei cũng lưu ý thêm rằng đang là chủ sở hữu 2 ngôi nhà ở Vancouver có trị giá hàng triệu USD.
Tài liệu được tòa án Canada công bố ngày 9/12 cho biết bà Mạnh xin tại ngoại với lý do bị cao huyết áp và lo sức khỏe xấu đi trong thời gian bị tạm giam.
Bà cũng cho biết đã có thời gian nhập viện điều trị cao huyết áp sau khi bị bắt giữ.
Trong khi đó, phụ trách tài chính của tập đoàn Huawei, ông Wan Wanzhou, cũng đang nố lực đấu tranh để bà Mạnh được tại ngoại.
Gia đình của bà Mạnh cũng tìm cách thuyết phục tòa án cho bà tại ngoại bằng cách cam kết ở lại TP Vancouver trong thời gian chờ tòa xét xử. Chồng của bà Mạnh hứa sẽ đưa con gái đến học ở Vancouver trong thời gian này.
Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tạm giam khi đang chuyển tiếp chuyến bay ở Vancouver vào ngày 1/12. Cơ quan chức năng Canada can thiệp theo yêu cầu bắt giữ và dẫn độ của tòa án New York.
Hôm 9/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Phó chủ tịch Huawei, và kêu gọi Washington nên rút lệnh bắt giữ.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã truyền đạt ý kiến phản đối của phía Trung Quốc tới Đại sứ Terry Branstad về vụ bắt giữ bà Mạnh.
Thứ trưởng Lạc được trích lời nói vụ bắt bà Mạnh “cực kỳ sai lầm” và yêu cầu Mỹ “ngay lập tức sửa sai”. Ông Lạc còn nói thêm Trung Quốc sẽ có các bước đi tiếp theo tùy thuộc sự đáp ứng của Mỹ.
Trước đó Trung Quốc cũng triệu hồi Đại sứ Canada John McCallum để phản đối.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần