Giảm thuế, nâng giá ôtô nhập khẩu: "Người tiêu dùng cũng không được hưởng lợi gì hơn"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đối với những nhà kinh doanh, nhập khẩu (NK) ôtô nguyên chiếc, hai chính sách vừa qua là giảm thuế NK và tăng biểu giá tính thuế mang tính chất bù qua sớt lại và cuối cùng người tiêu dùng cũng không được hưởng lợi gì hơn.

KTĐT - Đối với những nhà kinh doanh, nhập khẩu (NK) ôtô nguyên chiếc, hai chính sách vừa qua là giảm thuế NK và tăng biểu giá tính thuế mang tính chất bù qua sớt lại và cuối cùng người tiêu dùng cũng không được hưởng lợi gì hơn.

Từ ngày 1.1.2011, ôtô NK được giảm thuế, tùy theo loại xe với mức giảm ít nhất là 1% và mức cao nhất là 5% (riêng ôtô NK từ các nước ASEAN được giảm thuế mạnh hơn, nếu được lắp ráp với 40% linh phụ kiện trở lên sản xuất tại khu vực này). Thế nhưng, từ ngày 29.1, Tổng cục Hải quan lại áp dụng biểu giá tính thuế mới, với mức tăng từ 500USD đến vài ngàn USD đối với mỗi mẫu xe NK. Trong đó, các mẫu phổ dụng là xe hạng trung, có mức giá mới để tính thuế cao hơn mức cũ đã áp dụng từ 500USD-1.500USD.

Ông Nguyễn Đình Nhu - Tổng GĐ Cty ôtô Kim Thanh - cho biết: “Trên thực tế, thông tin về biểu giá tính thuế mới đã được các đại lý ôtô, các Cty NK dự báo từ trước, tính ra bù qua sớt lại thì giá ôtô NK cũng không giảm gì được”. Thậm chí, giá xe NK còn bị tăng vì ảnh hưởng của giá USD biến động tăng cao trên thị trường tự do trong vài tháng qua. Vì những lẽ trên, thông tin thuế NK giảm được giới kinh doanh ôtô đón nhận một cách khá hờ hững và giờ họ cũng hờ hững như thế trước thông tin tăng giá tính thuế ôtô NK.

Ôtô NK năm 2010 đã giảm cả lượng (34,1%) và giá trị (24,4%) so với năm 2009. Theo ông Nhu, với hai chính sách giảm thuế - tăng biểu giá tính thuế thì ôtô NK chẳng được hưởng thêm lợi thế gì để tạo ra mức giá rẻ hơn, hòng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, theo ông Laurent Charpentier - Tổng GĐ Ford VN - trong cái nhìn khoảng sáu tháng tới ông chưa thấy có những chính sách gì tác động tích cực hoặc tiêu cực đến thị trường ôtô. “Dư luận bàn tán về việc có thể tăng lệ phí trước bạ tại Hà Nội và TPHCM lên hết khung (20%) và tăng phí biển số, nhưng vấn đề này cũng chưa có quyết định cuối cùng” - ông Laurent nói. Tuy nhiên, cũng như một số liên doanh lắp ráp ôtô tại VN, Ford VN vẫn đưa ra kế hoạch bán hàng năm 2011 tăng hơn so với năm 2010.

Thị trường ôtô được dự báo có thể rơi vào trầm lắng hơn nữa sau tết. Một số hãng, Cty bắt mạch được thị trường đã bắt đầu đi vào phân khúc xe hạng nhỏ, có giá mềm ở mức 15.000USD-20.000USD/chiếc, hy vọng sẽ được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn trong bối cảnh nguồn vay mua ôtô từ các ngân hàng đã bị thắt chặt, hoặc nếu cho vay thì cũng ít ai chịu được mức lãi suất trên dưới 20%/năm. Vả lại, sử dụng xe nhỏ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Xu hướng này đã phát triển mạnh ở một số quốc gia, điển hình là Trung Quốc, Ấn Độ trong bối cảnh nền kinh tế nhìn chung còn khó khăn, người dân phải chắt bóp chi tiêu.