Giãn cách chỗ ngồi tại quán ăn, cà phê: Nơi làm nghiêm túc, nơi lơ là, chủ quan

Thủy Tiên - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 19/8, ghi nhận của PV Báo Kinh tế & Đô thị, một số nhà hàng, quán bia, quán cà phê trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã thực hiện nghiêm túc giãn cách chỗ ngồi, song tại nhiều nơi, người dân vẫn còn tỏ ra thờ ơ, chủ quan với việc này.

Bắt đầu từ 0h giờ ngày 19/8, các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Đây là nội dung yêu cầu của UBND TP tại Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND ngày 18/8/2020.
 Sáng 19/8, lực lượng chức năng phường Quán Thánh (quận Ba Đình) đi vận động, tuyên truyền người dân, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh về việc thực hiện các nội dung yêu cầu trong Công điện khẩn 07 của UBND TP Hà Nội. 
Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà máy, công trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê từ 0 giờ ngày 19/8/2020 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cụ thể: giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m, khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.
 Các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại phường Quán Thánh (quận Ba Đình) ký cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. 
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trên địa bàn quận Ba Đình cho thấy, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ tại phường Quán Thánh đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu này. Chỗ ngồi của khách đều đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m, nhân viên đeo khẩu trang, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay.
 Lực lượng chức năng phường Quán Thánh (quận Ba Đình) nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại vườn hoa Hàng Đậu. 
Phó Trưởng công an phường Quán Thánh Bùi Trọng Phúc cho biết, lực lượng chức năng của phường đã ra quân rà soát nhắc nhở, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký giấy cam kết để thực hiện theo đúng các quy định.
Tuy nhiên, cũng trên địa bàn quận Ba Đình, một số quán ăn, cà phê hay tại các điểm công cộng, người dân vẫn còn tỏ ra thờ ơ và chủ quan, không thực hiện các quy định an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Điển hình tại một số quán ăn, quán nước trên phố Vạn Bảo, phố Linh Lang, khu tập thể Thành Công, đường Nguyễn Chí Thanh, hồ Ngọc Khánh… vẫn có rất nhiều người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tụ tập đông người hoặc không đảm bảo khoảng cách an toàn. Điều này tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tại Hà Nội đã xuất hiện các ca lây thứ phát trong cộng đồng.
Thực tế này đặt ra cho các lực lượng chức năng tại địa phương cần sát sao, quyết liệt hơn nữa trong việc vận động, tuyên truyền để tạo chuyển biến nhận thức cho người dân thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Song hơn ai hết, mọi người dân cần tự ý thức về các nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh để có các biện pháp bảo đảm an toàn cho chính mình và gia đình, cộng đồng.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận những nơi người dân chưa thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh: 
 Tại quán cà phê trên phố Linh Lang (phường Cống Vị, quận Ba Đình), rất đông người dân đến uống cà phê nhưng không bảo đảm giãn cách tối thiểu 1m. 
 Người dân tụ tập uống nước tại một quán trà đá vỉa hè tại hồ Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).
 Rất đông người đến ăn trưa tại một quán ăn trên trong khu tập thể Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình), nhưng không ngồi giãn cách tối thiểu 1m. 
 Người dân tụ tập ăn uống tại một quán ăn trên đường Vạn Phúc, không ngồi giãn cách tối thiểu 1m (phường Liễu Giai, quận Ba Đình).