Giữa bê bối tham nhũng, đảng cầm quyền Hàn Quốc họp bàn đổi tên

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng Saenuri cầm quyền chính thức họp bàn việc đổi tên, trong bối cảnh chính trị bất ổn do ảnh hưởng từ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

Hình ảnh được cho là tên cũng như biểu tượng mới của đảng Saenuri cầm quyền tại Hàn Quốc.

Giới truyền thông đưa tin, đảng Saenuri cầm quyền đã tổ chức Hội nghị toàn quốc và cuộc họp Ủy ban đối phó khẩn cấp tại thủ đô Seoul để thảo luận và thông qua đề án đổi tên đảng này thành Đảng Hàn Quốc tự do. Theo đó, Ủy ban Quốc gia của đảng Saenuri cầm quyền đã lên tiếng xác nhận, đây được xem là sự thay đổi tên đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây. Trước đây, đảng này giữ tên gọi đảng Quốc đại trong vòng 14 năm, và mới đổi thành đảng Saenuri cầm quyền vào tháng 2/2012.

Dự kiến, biểu tượng của đảng này cũng được đổi thành biểu tượng “ngọn đuốc”. Một số chuyên gia cho rằng, việc đảng Saenuri cầm quyền muốn đổi tên đảng là một trong những nỗ lực của đảng này nhằm lấy lại uy tín trước thềm cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra tháng 12/2017. Uy tín của đảng Saenuri cầm quyền bị sụt giảm mạnh và rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Trong diễn biến liên quan, các đảng thuộc cả phe cầm quyền và đối lập ở Hàn Quốc đã nhất trí sẽ chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp về vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye, cho dù phán quyết này có là thế nào đi nữa. Các cơ quan truyền thông dẫn lời Nghị sĩ Chung Woo-taik, lãnh đạo nhóm nghị sĩ của đảng Saenuri cầm quyền, ông đạt được thỏa thuận này với các đối tác của đảng Dân chủ đối lập chính cũng như của các đảng khác là đảng Nhân dân và đảng Bareun.

Nghị sĩ Chung Woo-taik thông báo: “Chúng tôi đã đề nghị rằng các đảng nhất trí chấp nhận kết luận do Tòa án Hiến pháp đưa ra và đã đạt được thỏa thuận về vấn đề này”. Quốc hội đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park vào tháng 12/2016 với những cáo buộc tham nhũng liên quan đến người bạn thân là bà Choi Soon-sil, người bị cho là đã lợi dụng ảnh hưởng để can thiệp vào các vấn đề nhà nước và vụ lợi cá nhân.

Hiện Tòa án Hiến pháp đang xem xét tính hợp pháp của vụ luận tội và nếu tòa phán rằng vụ này là hợp pháp thì Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ ngày tòa ra phán quyết.