Gỡ “bức tường vô hình”

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội, quan điểm ấy một lần nữa được nhấn mạnh đến trong dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ năm nay. Nhưng nếu nhìn rộng ra toàn xã hội, những “sự bất công” với phụ nữ không phải đã hết. Cũng bởi, định kiến giới vẫn còn tồn tại dai dẳng trong cộng đồng và xã hội vẫn sẽ tiếp tục là rào cản lớn cho việc thực hiện bình đẳng giới, như nhiều người đã khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát động Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em sáng 6/3/2019.
Khi phụ nữ ngày nay đã tỏ rõ vai trò, khả năng, sức sáng tạo của mình, xu thế phát triển hiện nay cũng tạo ra nhiều cơ hội mới cho phụ nữ phát huy vai trò của mình. Các nhà chính trị, những doanh nhân thành đạt, những nhà khoa học có tên tuổi… đã khẳng định chỗ đứng của phụ nữ trong xã hội. Đôi khi chính những người phụ nữ cũng khiến cho nam giới phải ghen tị về những thành công mà họ đạt được. Nhìn từ các giải thưởng mà phụ nữ đạt được những năm vừa qua cũng cho thấy, sự đa dạng trong ngành nghề và lĩnh vực được trao giải chứng tỏ phụ nữ ngày càng tham gia tích cực trên mọi phương diện trong đời sống xã hội. Đó cũng là những điểm sáng về bình đẳng giới. Tại Việt Nam, Chính phủ đã triển khai lồng ghép các sáng kiến ưu tiên vào các chương trình, đề án cấp quốc gia, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Hàng năm, dành một khoản tương đương 2,6% tổng GDP trong các chính sách, chương trình trợ giúp xã hội, trong đó có phụ nữ và trẻ em gái…
Phải nói rằng, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội để học hành, nâng cao trình độ, tầm nhìn, có điều kiện phát triển chuyên môn, lựa chọn việc làm, thu nhập, tham gia hoạt động xã hội… nhưng áp lực cuộc sống lại nhiều hơn. Quyền bình đẳng của phụ nữ được quy định trong pháp luật tương đối đầy đủ nhưng trong nhiều trường hợp chị em khó có cơ hội để thực hiện quyền đó cũng bởi yếu tố giới. Nhiều rào cản đã được chỉ ra khi phụ nữ vẫn chịu gánh nặng “kép” về công việc xã hội và chăm sóc gia đình. Những sự “bất bình đẳng” vẫn hiển hiện ở nhiều lĩnh vực. Như về việc làm, lương bình quân hàng tháng của lao động nữ làm công thường hưởng lương thấp hơn so với lao động nam (4,82 triệu đồng so với 5,48 triệu đồng). Số lượng phụ nữ giữ các vị trí cấp cao, vị trí quan trọng đã cải thiện, song kết quả chưa đều, chưa ổn định... Rồi những vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái liên tục xảy ra cũng gây bức xúc trong dư luận. Bức tường vô hình với bản chất là định kiến giới vẫn còn hiện diện cả trong gia đình và xã hội, đã tạo rào cản mà nhìn bề ngoài thì không thấy, khó thấy nhưng không dễ để vượt qua.

Vẫn biết rằng, bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên, tạo ra cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự, nhưng quan trọng là, các chính sách từ vĩ mô đến vi mô phải xây dựng trên cơ sở làm thay đổi cách nhìn nhận của cộng đồng về những cơ hội, để cho người phụ nữ có thể vươn lên khẳng định vị thế của mình, đồng thời, đảm bảo an toàn và hạnh phúc, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Nếu “bông hồng vàng” tượng trưng cho sự thành công của người phụ nữ trên mọi lĩnh vực nào của xã hội, dù là lớn lao hay nhỏ bé, hy vọng rằng, xã hội, nam giới và bản thân người phụ nữ cần phải xác định cho rõ vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Không chỉ dừng ở những thành quả đã đạt được, cùng với những luật, các chính sách hỗ trợ phụ nữ đã và đang đi vào cuộc sống, những nhận thức đúng về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội sẽ giúp những “bông hồng vàng” thêm rực rỡ.