Cảnh giác với nhân viên ngành điện giả mạo để lừa đảo

Tin, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chú có mua dây điện không? Cháu để cho chú cuộn dây điện chất lượng tốt với rẻ thôi, không đáng bao nhiêu tiền cả!...”, người đàn ông lạ mặt mặc đồng phục màu cam của công nhân ngành điện lân la, gạ gẫm ông P mua dây điện.

 Người đàn ông lạ mặt mặc đồng phục màu cam của công nhân ngành điện "sộc" thẳng vào nhà dân.
Trưa 19/11, ông P (59 tuổi ở Liên Trung, Đan Phượng, Hà Nội) vừa về đến cổng, bỗng xuất hiện người đàn ông lạ mặt giới thiệu là công nhân công trình, có cuộn dây diện thừa nên muốn bán lại với giá rẻ.
Kể lại sự việc với phóng viên, ông P cho biết, lúc đó, khoảng 12h30, khi ông cùng cháu gái vừa đi có việc về, mở cổng để vào nhà cũng là lúc người đàn ông lạ mặt bước ra từ xe ô tô 4 chỗ, màu đen, “sộc” thẳng vào nhà, còn “đề xuất” chủ nhà bỏ khẩu trang, tiến lại gần cho dễ nói chuyện.
Theo lời ông P, người đàn ông này chững chạc, khá cao ráo, nói năng lịch sự, lại mặc trang phục màu vàng cam của ngành điện, quảng cáo đó là loại dây điện chất lượng cao, dùng cho các công trình trọng điểm, nhưng do thừa nên để cho ông với giá rẻ. “Lúc ấy, tôi nghĩ, không có thợ điện nào đi ô tô mà lại bán dây điện cả, trong khi đó, đồng phục màu cam của công nhân ngành điện không thể hiện rõ là công ty điện lực nào?”, ông P kể lại. Thấy có điểm bất thường, cùng với việc gia đình không có nhu cầu sử dụng dây điện nên ông P từ chối. Tuy đã nhiều lần từ chối nhưng người đàn ông này vẫn cố nài nỉ, gạ gầm ông P mua.
Quan sát thấy nhà ông P có nhiều người ở nhà và phát hiện nhà có gắn thiết bị camera nên người đàn ông này đành xin điếu thuốc rồi bỏ đi. Ông P cũng cho biết thêm, trước đó, vợ của ông P bị một nhóm thanh niên 3 người mặc lịch sự đi ô tô “hỏi thăm” và muốn vào nhà để tiếp cận. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao, vợ ông P đã không mở cổng và không tiếp chuyện nhóm thanh niên này.
 
Trước đó, đã có rất nhiều vụ việc lừa bán dây điện tương tự đã xảy ra tại đây. Theo nhiều người dân sinh sống ở đây cho biết, cách đây khoảng 2 tháng, 2 cụ già (80 tuổi) ở địa phương đã bị thôi miên, tự nguyện mở tủ, lấy túi và ví đựng tiền giao hết cho nhóm thanh niên lạ mặt để mua một cuộn dây điện đáng giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Chỉ đến khi những kẻ đó bỏ đi thì 2 cụ mới sực tỉnh và biết mình bị lừa.
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, lãnh đạo xã Liên Trung cho biết, qua nắm tình hình cơ sở, được người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận đã có một số trường hợp các đối tượng lạ mặt đi bán hàng rong len lỏi vào các ngõ, xóm để tiếp thị, chào hàng người dân.  Nhận định đây là một chiêu trò lừa đảo của các đối tượng xấu, thường nhắm vào những người già và cả tin. Trước những sự việc trên, lực lượng chức năng xã đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tại thôn, xóm, nhờ đó, cách đây không lâu, lực lượng chức năng xã đã bắt được một vụ lừa đảo người dân với thủ đoạn tương tự. Qua đó, xã đã có văn bản thông báo gửi đến từng hộ gia đình người dân cần cảnh giác đối với các đối tượng này. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ, cả tin và nghe lời những người giả danh ngành điện. Người dân cần phải nêu cao cảnh giác đối tượng giả danh nhân viên ngành điện và thông báo ngay cho công an biết.