Hà Nội chuẩn bị tốt các điều kiện để người dân đón Tết

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để giúp người dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 an toàn, đầm ấm, mọi công việc chuẩn bị đã được các cấp, ngành TP chủ động triển khai sớm với các phương án.

 Ảnh: Phạm Hùng.
Chủ động các phương án

Từ cuối năm 2017, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã có Chỉ thị số 23 về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 trên địa bàn TP; Văn bản số 6662 về việc triển khai kế hoạch phục vụ hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán… và liên tục các chỉ đạo chuẩn bị cho người dân đón Tết được ban hành.

Theo đó, các ngành đã xây dựng phương án cụ thể, triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu với giá cả hợp lý, nhất là lương thực, thực phẩm. Các lực lượng chức năng chủ động triển khai từ rất sớm các hoạt động nhằm tạo kênh phân phối bán buôn, bán lẻ rộng và thuận tiện để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện nghiêm việc thanh, kiểm tra, phòng chống và xử lý nghiêm theo quy định những hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng cấm... Tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt việc tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các chợ đầu mối, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cơ sở kinh doanh rau, quả phục vụ Tết…

Ngành giao thông cũng chủ động bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát các khu vực bến tàu, bến xe, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; rà soát các phương án, kế hoạch vận chuyển, có giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trước, trong và sau Tết… Sở GTVT đã chuẩn bị 25 xe khách đưa công nhân về quê ăn Tết, hoàn thành việc xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh trước 23 tháng Chạp, tổ chức giao thông linh hoạt, kịp thời tại các điểm có nguy cơ ùn tắc…

Tại phiên họp giao ban công tác tháng 1/2018 vừa qua giữa lãnh đạo UBND TP với giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai một số công tác trọng tâm phục vụ người dân đón Tết. Cụ thể, Sở VH&TT tăng cường kiểm tra công tác tổ chức lễ hội, Sở LĐTB&XH chăm lo các đối tượng chính sách, quan tâm hơn nữa đến công nhân lao động, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; Sở Y tế có phương án chăm lo người bệnh đón Tết tại bệnh viện…

Đảm bảo mọi nhà có Tết

Đến thời điểm này có thể khẳng định, về cơ bản, các đơn vị đã chủ động triển khai các công việc phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán đúng tiến độ. Tuy nhiên, trước diễn biến của thị trường hàng hóa, thực phẩm, tình hình giao thông, vai trò người đứng đầu các đơn vị được nhấn mạnh trong việc chủ động trước tình hình để bảo đảm người dân Thủ đô đón Tết an toàn.

Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, thăm hỏi và tặng quà các đối tượng gia đình chính sách, có công với cách mạng, hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. TP tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất cho 824.699 người có công với cách mạng, hộ chính sách, hộ nghèo… với số tiền là 287.737,5 triệu đồng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở cũng triển khai nhiều chính sách an sinh, hỗ trợ, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, úng ngập trên địa bàn, với mục tiêu đảm bảo không người dân nào không có Tết.

Với sự chuẩn bị chủ động và tích cực từ lãnh đạo TP, đến nay các ngành, các cấp đã góp phần rất lớn mang đến cho Nhân dân Thủ đô không khí đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm và thiết thực.