Hà Nội đảm bảo đủ nguồn điện cho doanh nghiệp trong mùa hè 2024

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp (CCN) trong mùa hè 2024.

Đó là khẳng định của Tổng Công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) trước những lo lắng của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu, CCN trên địa bàn

Tại hội nghị, đại diện Công ty Terumo Việt Nam (KCN Quang Minh) Uchida Takumi lo lắng, tại Việt Nam việc cung ứng điện được phụ trách bởi nhiều đơn vị nên đã có sự khác nhau trong việc đối ứng điện tùy theo khu vực. Tại KCN Quang Minh hiện có 10 đường dây cung ứng điện trog đó 8 đường đây điện của Hà Nội và 2 đường dây cung ứng điện của Vĩnh Phúc.

Ông Uchida Takumi đại diện Công ty Terumo Việt Nam phản ánh việc cung ứng điện cho doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam
Ông Uchida Takumi đại diện Công ty Terumo Việt Nam phản ánh việc cung ứng điện cho doanh nghiệp tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam

Việc có nhiều đơn vị tham gia cung ứng điện đã kéo theo tình trạng cắt điện luân phiên, riêng năm 2023 đã có 6 lần mất điện với tổng thời gian 58 giờ.  Lần mất điện dài nhất là 16 giờ. Vì vậy doanh nghiệp mong muốn UBND TP Hà Nội đưa ra những chỉ đạo, điều hành để đảm bảo việc cung cấp điện cho doanh nghiệp một cách đầy đủ, ổn định.  Đồng thời có chính sách ưu tiên tới doanh nghiệp có nỗ lực cao trong việc tiết kiệm điện, sớm thông báo cho doanh nghiệp khi có kế hoạch cắt điện.

Trả lời về những lo lắng của doanh nghiệp trong hoạt động cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, Tổng giám đốc EVN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, mùa hè năm 2023 liên quan tới sự cố lưới nên xảy ra 6 lần mất điện. Năm 2023 tình trạng mất điện xảy ra trong toàn miền Bắc.

Năm nay để đảm bảo không phải cắt điện, trong tình huống diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài thì EVN Hà Nội đã chuẩn bị các phương án ứng phó. Cụ thể hàng tháng EVN Hà Nội đều xây dựng Kế hoạch vận hành tháng và chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc thực hiện theo Kế hoạch được duyệt đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định cho toàn bộ phụ tải điện trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngoài ra UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 15/01/2024 phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024 (dự phòng khi hệ thống điện quốc gia thiếu điện năng), trong đó có xây dựng Phương án điều hòa, tiết giảm điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn.

Nhân viên EVN Hà Nội kiểm tra lưới điện. Ảnh: Hoài Nam
Nhân viên EVN Hà Nội kiểm tra lưới điện. Ảnh: Hoài Nam

Trong trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn nên phải thực hiện tiết giảm điện theo nguyên tắc đảm bảo cấp điện đối với khách hàng sử dụng điện quan trọng của TP. Ngoài ra, ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác theo chỉ đạo của UBND TP.

Đồng  thời thực hiện tiết giảm điện đảm bảo luân phiên, công bằng, không tiết giảm điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân “Tuy nhiên EVN Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp chủ động dịch chuyển thời gian hoạt động khỏi các giờ cao điểm để đảm bảo an toàn hệ thống điện" - ông Tuấn nói.

Thông tin về việc TP Hà Nội đảm bảo nguồn điện cung ứng cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định: Hà Nội "không thể thiếu điện" bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. "Năm 2023, rất nhiều doanh nghiệp vì cắt điện nên ảnh hưởng cực kỳ lớn tới sản xuất kinh doanh. Vì vậy năm nay, EVN Hà Nội điều hành như thế nào để Hà Nội không mất điện" - Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nói.

Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam
Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo, ngành điện lực khi bảo trì, bảo dưỡng phải cắt điện thì phải báo trước cho doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao, chip bán dẫn nên chỉ có hai nhu cầu rất lớn là nguồn cung ứng điện và lao động. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, năm 2024, nhiều doanh nghiệp tranh nhau bán điện, xin được bán điện cho Nhà nước nên lượng điện cung ứng cho sản xuất thừa chứ không thiếu. 

Điểm mẫu chốt là EVN Hà Nội cần phải báo cáo Bộ Công Thương về phương pháp điều hành cung ứng điện trong mùa hè sắp tới khi nhu cầu tiêu thụ tặng cao. “Hiện nay điện của chúng ta chỉ là điện cơ bản, còn điện sạch để sản xuất công nghệ cao, các trung tâm dữ liệu lớn thì chưa có, vì vậy điện rất quan trọng" – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói thêm.

Nhằm kêu gọi doanh nghiệp, người tiêu dùng tiết kiệm điện, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về tăng cường tiết kiệm điện năm 2024 và các năm tiếp theo. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức, trường học, bệnh viện, đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng, quảng cáo ngoài trời... cùng người dân tăng cường tiết kiệm điện. Đối với các cấp, ngành của thành phố phối hợp với các công ty điện lực xây dựng kế hoạch và triển khai  các giải pháp  tiết kiệm điện,  bảo đảm tối thiểu hằng năm tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm, góp phần bảo đảm việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn Hà Nội.