Hà Nội: Diện tích canh tác có nước đã đạt gần 43%

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), tính đến 17 giờ chiều 31/1, diện tích canh tác khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã có nước là 388.116ha (bằng khoảng 64% kế hoạch gieo cấy vụ Đông Xuân 2017 - 2018.

Vận hành trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh
Một số địa phương có diện tích lấy nước đạt cao gồm: Nam Định 93%, Phú Thọ 91%, Ninh Bình 88%, Hà Nam 96%, Thái Bình 80%, Hải Dương 59%, Vĩnh Phúc 55%, Bắc Ninh 46%... Tại Hà Nội, diện tích ruộng đồng có nước đã đạt gần 43%.
Đợt lấy nước thứ 2 còn kéo dài tới ngày 4/2. Để tận dụng triệt để nguồn nước từ các hồ thủy điện, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tổ chức vận hành tối đa phương tiện để đẩy nhanh tiến độ lấy nước phục vụ gieo cấy. Xây dựng phương án lấy nước thích ứng với việc dòng chảy sông Hồng không được duy trì ở mức thuận lợi cho các công trình thủy lợi lấy nước. Tăng cường lắp đặt máy bơm dã chiến để chủ động lấy nước. Đồng thời, tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện việc bừa vỡ để tăng độ keo đất, chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước. 
Dự kiến ngày 1/2, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ đi kiểm tra tình hình vận hành công trình thủy lợi đưa nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân năm 2017 - 2018 tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, và tình hình lấy nước tại tỉnh Hải Dương và Hưng Yên.