Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Tạo môi trường thuận lợi để chuyên gia, nhà khoa học hiến kế cho Thủ đô

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo TP với hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, do UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ KH-CN tổ chức.

Cùng dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao
Tại Hội nghị gặp mặt, Chủ tịch UBND TP cho biết Hà Nội là TP lớn, đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Những năm qua, Hà Nội có bước phát triển toàn diện, song cũng có những thách thức lớn như tỷ lệ di dân cơ học lớn, tình trạng ô nhiễm môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... Hà Nội đã xác định 3 khâu đột phá để phát triển là xây dựng cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó TP cũng đẩy mạnh CNTT để phục vụ cải cách hành chính và CNTT đang trở thành công cụ chính để điều hành của TP và rút ngắn cho rất nhiều quy trình công tác cũng như cung ứng dịch vụ công cho các phường, xã, quận, huyện và các sở ban ngành.
Đến nay, TP đã lập xong 18 triệu hồ sơ sổ học bạ điện tử; 4 triệu hồ sơ khám sức khỏe; 100% hồ sơ DN kê khai, nộp thuế được thực hiện qua mạng; Xây dựng Trung tâm điều hành CNTT chung của TP với 8 công năng để phục vụ toàn bộ cho việc điều hành giao thông, xây dựng hệ thống camera, quan trắc chất lượng không khí…; Xây dựng Trung tâm tích hợp giữa cấp cứu 115 và 113 của TP khi có tội phạm công cộng hay phòng chống chữa; Thành lập trung tâm phục vụ bảo mật cho toàn bộ hệ thống xây dựng chính phủ điện tử của TP…
Đáng chú ý, TP cũng đã mời nhóm chuyên gia người Việt ở Trung tâm trí tuệ nhân tạo của Nhật Bản, xây dựng chương trình hỏi đáp tự động về pháp luật và các công việc của TP; Trung tâm quản lý toàn bộ hệ thống báo chí của Hà Nội trên môi trường mạng. Tất cả các Trung tâm này sẽ tích hợp thành 1 khu vực sẽ thuận lợi cho công tác điều hành, lưu trữ, giải quyết cho vấn đề chi phí.
 Đại diện các nhà khoa học phát biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó đang xây dựng khung kiến trúc điện tử TP, ngoài công nghệ mới nhất hiện nay, TP đã thành lập trung tâm phân tích dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP.
Hà Nội có 4,5 triệu lao động trẻ nhưng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo chất lượng cao còn thấp đặc biệt nguồn nhân lực trong quản lý, CNTT và một số ngành khác. Mặc dù trình độ năng lực CNTT, y tế không thua kém các nước nhưng trình độ năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, quy trình công tác, trang thiết bị ko đồng bộ tạo dịch vụ cung ứng cho người dân có lúc, có nơi còn chưa tốt.
Chủ tịch UBND TP nêu vấn đề nguồn nhân lực hiện còn hạn chế. Chính quyền TP đang muốn giữ được chân đội ngũ làm IT trên địa bàn Hà Nội và có nhiều chương trình khuyến khích nhưng chưa hiệu quả do môi trường làm việc, nghiên cứu, sáng tạo còn hạn chế. Tuy nhiên TP cũng đang hợp tác với nhiều tập đoàn, Công ty tư nhân để cố gắng tạo môi trường, tạo điều kiện tốt nhất để thu hút nguồn nhân lực.
Chủ tịch UBND TP mong rằng các đại biểu sẽ hiến kế, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay cho TP. Đồng thời, mong muốn sau buổi gặp này sẽ xây dựng được một mạng lưới kết nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước để đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước, Thủ đô.
 Các nhà khoa học hiến kế
Các chuyên gia “hiến kế”
Trao đổi tại hội nghị, các nhà khoa học người Việt tại nước ngoài bày tỏ ấn tượng với các hướng đi của TP cũng như giới thiệu các công nghệ hàng đầu thế giới về chẩn đoán ưng thư; các dịch vụ y tế hàng đầu như khám bệnh online; bệnh án điện tử để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng tình với vấn đề khó khăn nhất là quy trình, khi nhiều nơi đều bán phần mềm trước khi chuẩn hóa quy trình các nhà khoa học đề nghị cần chuẩn hóa quy trình trước tiên mới hiệu quả.
Các đại biểu cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề ô nhiễm không khí và chia sẻ kinh nghiệm của các nước phát triển là xây dựng dữ liệu hạ tầng không gian hiện đại để quy hoạch, có những quyết sách đúng đắn. Việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan còn nhiều khó khăn do hệ thống chưa kết nối…
 Toàn cảnh buổi gặp mặt
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP cho biết, để xây dựng được toàn bộ cơ sở dữ liệu cốt lõi, TP đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư và đang xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Để lập được bản đồ số 3D, TP xây dựng dữ liệu xong của khoảng 3,7 triệu mảnh đất của các cơ quan, nhà riêng, trường học, dồn điền đổi thửa về về lịch sử nguồn gốc mảnh đất đai, diện tích đất. Bên cạnh đó, TP sẽ dùng công nghệ số hóa của Singapore quét ra-đa toàn bộ kiến trúc của mảnh đất; quét toàn bộ không gian ngầm dưới lòng đất 25 m của mảnh đất. Từ đó, người dân có thể nắm được các thông tin chi tiết về các mảnh đất trên TP qua mạng.
TP cũng đang đổi mới công tác thu gom rác để giảm ô nhiễm không khí; xây dựng thêm nhiều trạm quan trắc ô nhiễm không khí, nước, thông tin cập nhật hàng ngày công khai để người dân biết.
Đại biểu Huỳnh Thế Du – Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế FullBright nêu vấn đề, thực chất cuộc đua giữa các quốc gia là cuộc đua phát triển của các đô thị lớn. Vì thế, Hà Nội cần xác định vị trí của mình hiện tại và so sánh cụ thể các tiêu chí với đối thủ cạnh tranh là các thành phố lớn trên thế giới và có tầm nhìn rõ để có hướng phát triển chính xác, tạo ra vùng đô thị lớn.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào nhiều lĩnh vực
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp rất giá trị đối với Hà Nội. Trao đổi thêm với các đại biểu, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đã và đang thực hiện chính sách ưu tiên cho các đơn vị, DN tư nhân thực hiện những lĩnh vực có đủ năng lực như hạ ngầm viễn thông, Iparking...
 Các nhà khoa học phát biểu tại hội nghị
Về y tế, TP đã xây dựng và triển khai Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, ứng dụng công nghệ hiện đại, có sự tham gia vận hành, chuyển giao công nghệ của nhiều chuyên gia quốc tế, tiếp nhận hơn 40 công nghệ y học hiện đại. Về du lịch, TP xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn với chủ trương xây dựng những sản phẩm du lịch và thu hút khách du lịch qua những sự kiện có dấu ấn hợp tác quốc tế lớn.
Bên cạnh những chính sách phát triển kinh tế, Hà Nội chú trọng an sinh xã hội, đến nay đã hoàn thành xây dựng nhà ở cho người có công và đến tháng 10/2018 sẽ hoàn thành sửa chữa, xây dựng nhà cho người nghèo.
Về công tác giáo dục, TP đã có chủ trương và việc làm cụ thể tiếp cận chất lượng giáo dục, đào tạo quốc tế; áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại để đào tạo nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông, TP sẽ xây dựng và phân tích hệ thống dữ liệu giao thông để nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, phát triển không gian đi bộ, mở thêm các tuyến xe buýt hiện đại. TP cũng hướng tới phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao trong chế biến nông sản và tham gia vào chuỗi hàng hóa quốc tế...
Về phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ xây dựng một số công viên phần mềm để thu hút các DN, nhà khoa học quốc tế tới đầu tư, làm việc, với chủ trương phát triển theo hướng hợp tác đào tạo kỹ sự công nghệ thông tin, thúc đẩy công nghệ phân tích dữ liệu.
 Các nhà khoa học phát biểu tại hội nghị
Để tiếp tục tiếp thu những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, Chủ tịch UBND TP đề nghị các đại biểu tham gia kết nối với TP qua cổng thông tin "Startupcity.vn" của Hà Nội, sắp được khai trương.
Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong mối liên hệ, sự hợp tác giữa Hà Nội và các chuyên gia, nhà khoa học của Chương trình được chặt chẽ, để các nhà khoa học có môi trường thuận lợi, phát huy sở trường, có những sản phẩm có ích, đóng góp cho sự phát triển TP và đất nước.
Đại biểu Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam là 100 chuyên gia công nghệ tiêu biểu, trí thức người Việt Nam đang học tập, làm việc tại nước ngoài và các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước cùng liên kết, trao đổi, hướng tới xây dựng chiến lược quốc gia về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Mạng lưới hướng tới xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo và huy động lực lượng nhân tài, trí thức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ làm nòng cốt; chia sẻ tầm nhìn, chiến lược về khoa học, công nghệ về những ngành, lĩnh vực mà Việt Nam cần đẩy mạnh trong thời gian tới.