“Hà Nội không vội, không xong”

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Từ bây giờ câu nói “Hà Nội không vội được đâu” sẽ đổi thành “Hà Nội không vội, không xong”, khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 1.000 đại biểu có mặt tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” lần thứ ba tổ chức ngày hôm qua (17/6).

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” sáng 17/6
Còn nhớ, tại Hội nghị đầu tư của Hà Nội năm 2016, người đứng đầu Chính phủ đưa ra chỉ đạo: Với tư cách là một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước, Hà Nội phải quyết liệt hành động để chấm dứt “Hà Nội không vội được đâu”. Đến năm 2017, đánh giá của cộng đồng DN dành cho TP là Thủ đô đã vượt qua được nỗi ám ảnh này. Và tại hội nghị 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị đổi thành “Hà Nội không vội không xong”.
Hà Nội đã có một chính quyền năng động, quyết đoán, đã “nhanh chân” hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có chuyển biến tích cực, từ nhóm "khóa đuôi" (vị trí 51 vào năm 2012) đã góp mặt trong nhóm 13 tỉnh, TP có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Chỉ số ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực, dịch vụ hỗ trợ DN... vươn lên top đầu cả nước.

Thực tế, những gì Hà Nội đang triển khai cho thấy lãnh đạo TP đã sát cánh cùng các nhà đầu tư giải quyết từng vụ việc cụ thể, đưa từng dự án vào sản xuất, kinh doanh. 71 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư 397.335 tỷ đồng, tương đương với hơn 17 tỷ USD được TP trao chứng nhận đầu tư hôm nay là cố gắng lớn của Hà Nội, là động thái tích cực, hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư...

Tuy nhiên, bên cạnh thành quả đạt được, Thủ tướng cho rằng, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chung như tăng trưởng dưới tiềm năng, chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và những vấn đề nội tại khác mà Hà Nội cũng đang hướng tới để cải thiện đó là chỉ số quản lý hành chính công, gia nhập thị trường… Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, thế giới còn nhiều biến động, yêu cầu đặt ra là Hà Nội phải đi trước đón đầu. Câu nói “Hà Nội không vội, không xong” của Thủ tướng vừa động viên nhưng cũng là yêu cầu đặt ra với Hà Nội, nhất là Thủ đô đóng vai trò đầu tàu, vị trí trung tâm, hạt nhân phát triển của Vùng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trước yêu cầu đặt ra, thông điệp của TP Hà Nội trong thời gian tới là tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục tiêu “lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ”. Định hướng trong những năm tới là phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, TP thông minh. Chủ động tham gia và nắm bắt cơ hội thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh các hợp tác, trên cơ sở hài hòa lợi ích, khai thác thế mạnh của mỗi địa phương.

Cảm nhận rõ tại hội nghị lần này là lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, cộng đồng DN trong và ngoài nước đều bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác đầu tư, đóng góp mạnh mẽ hơn cho quá trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Thủ đô. Các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ cũng cam kết "xắn tay" cùng Hà Nội thực hiện mục tiêu Chính phủ kiến tạo.

Tin rằng với cách làm mới, quyết tâm mới, Hà Nội sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững.