Hà Nội – Minsk (Belarus): Tăng cường hợp tác phát triển kinh tế

Tin, Ảnh: Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus, Andrei Dapkiunas nhân chuyến thăm và làm việc của ông tại Việt Nam.

Thay mặt cho Đoàn cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus, Andrei Dapkiunas khẳng định về tầm quan trọng trong việc hợp tác giữa Việt Nam – Belarus nói chung và Hà Nội – Minsk nói riêng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng, trong số các lĩnh vực hợp tác, giao thông được coi là vấn đề quan trọng và đầy tiềm năng có thể giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa Hà Nội và Minsk.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thế Hùng tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoai giao Belarus, Andrei Dapkiunas. 

Đối với lĩnh vực kinh tế - thương mại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng, chính quyền hai TP cũng cần có sự hỗ trợ, nhằm tạo cơ hội cho các DN đầu tư, tạo đà phát triển cho kinh tế hai TP nói riêng và hai nước nói chung. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng, bên cạnh lĩnh vực kinh tế - thương mại, Hà Nội và Minsk còn rất nhiều tiềm năng hợp tác cần được khai thác. Để thực hiện được điều đó, ông Andrei Dapkiunas cho rằng, lãnh đạo hai TP cần nghiên cứu dự thảo chương trình hợp tác giữa Hà Nội – Minsk giai đoạn 2019 – 2020.  Bên cạnh đó, chương trình hợp tác này cũng có thể giúp cho Việt Nam và Belarus đạt được mức tăng trưởng trong kim ngạch song phương lên 500 triệu USD trong hai năm tới. Về các lĩnh vực tiềm năng trong chương trình hợp tác giữa Hà Nội và Minsk, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus cho rằng, hai TP có thể đầu tư hợp tác trong các vấn đề về giao thông, xây dựng tàu điện ngầm, công trình ngầm…

Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội chúc Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus, Andrei Dapkiunas có thời gian làm việc thành công tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thế Hùng đánh giá cao những đề xuất của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus, đặc biệt trong vấn đề lien quan đến tình hữu nghị giữa Belarus – Việt Nam nói chung và quan hệ hợp tác giữa Hà Nội – Minsk nói riêng.

Nhất trí với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus trong vấn đề liên quan tới việc  ký kết biên bản hợp tác hữu nghị giữa Hà Nội và Minsk, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho rằng, đây là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mong rằng, phía Belarus sẽ tiến hành việc đánh giá lại 32 ô tô buýt đã cung cấp cho Hà Nội trước đó. Qua đó, chỉ ra những lỗi còn tồn tại và khắc phục, đồng thời giúp Hà Nội có những sản phẩm tốt hơn trong tương lai.