Hà Nội - Saitama hướng đến hợp tác hiệu quả, toàn diện

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Kiyoshi Ueda, Tỉnh trưởng tỉnh Saitama, Nhật Bản dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Tỉnh trưởng tỉnh Saitama bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển về kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Tỉnh trưởng tỉnh Saitama, ngài Kiyoshi Ueda

Điểm lại những hợp tác giữa tỉnh Saitama và Thủ đô Hà Nội, ngài Kiyoshi Ueda nhận định hợp tác giữa hai địa phương còn tiềm năng rộng mở, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, môi trường, xử lý rác thải…cũng như phát triển văn hóa, giao lưu nhân dân. Tỉnh trưởng Kiyoshi Ueda cũng thông tin, chính phủ Nhật Bản thời gian qua đã có các chính sách cởi mở nhằm thu hút cũng như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe.  Trên cơ sở đó, tỉnh Saitama cũng sẵn sàng tăng cường hợp tác với Hà Nội phát triển và cùng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa của quan hệ hợp tác tốt đẹp Hà Nội - Saitama, ngài Kiyoshi Ueda mong muốn, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ và ủng hộ để mối quan hệ song phương này gặt hái thêm thành công trên mọi phương diện.

Về phần mình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao chuyến thăm của ngài Tỉnh trưởng, khẳng định sự kiện này sẽ góp phần củng cố và làm hiệu quả hơn nữa hợp tác giữa hai tỉnh, TP cũng như quan hệ Việt Nam – Nhật Bản.

Nhân đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cảm ơn sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh đối với tuần lễ giới thiệu hàng Việt Nam diễn ra tại trung tâm thương mại AEON Mall (Nhật Bản), thuộc tỉnh Saitama, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai bên. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nhật Bản là một trong những đối tác hàng đầu về lượng vốn FDI vào Hà Nội, chiếm 36% tổng số đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Thủ đô. Có thể nói tỉnh Saitama và Thủ đô Hà Nội có mối quan hệ bền chặt và ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Về phía TP Hà Nội luôn chào đón các nhà đầu tư của tỉnh Saitama nói riêng, Nhật Bản nói chung tới hoạt động tại Thủ đô, tạo điều kiện cho các hoạt động nói trên, đặc biệt là đối với các DN có thế mạnh của tỉnh Saitama. Trong đó, lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải, cung cấp nước sạch là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nhất trí với các đề xuất hợp tác từ lãnh đạo tỉnh Saitama. Theo đó, tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai bên cũng như các hợp tác phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe.