Hà Nội tăng cường hợp tác với các địa phương Phần Lan

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã tiếp Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, ông Kari Kahiluoto.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Đại sứ Phần Lan bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, hai thủ đô Helsinki và Hà Nội sẽ có mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả hơn nữa, hướng tới sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh hai TP có nhiều điểm tương đồng và cùng đối diện những vấn đề như giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, dân số gia tăng do quá trình phát triển nhanh chóng, Đại sứ nhấn mạnh tiềm năng hợp tác song phương trong các lĩnh vực đô thị, thương mại, văn hóa-giáo dục, du lịch… còn rộng mở.

 Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng.

Về phần mình, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng gửi lời cảm ơn đến Nhân dân Phần Lan và thủ đô Helsinki đã dành nhiều sự hỗ trợ quý báu cho Việt Nam và Thủ đô Hà Nội trong công cuộc kháng chiến giành độc lập trước đây và công cuộc xây dựng đất nước, trong đó nổi bật là dự án cấp nước sạch cho Hà Nội của Phần Lan giai đoạn 1985-2001.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán để chuyến thăm Thủ đô Helsinki và vùng Nam Ostrobothnia của đoàn đại biểu TP Hà Nội hồi tháng 6 vừa qua đạt nhiều thành tựu thiết thực.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao biểu trưng cho Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.

Theo đó, đến thăm Thủ đô Helsinki, Đoàn đã nhận được sự tiếp đón trọng thị của bà Sanna Vesikansa, Phó Thị trưởng TP. Hai bên nhất trí mở rộng nội dung hợp tác về đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân, thống nhất sẽ trao đổi đoàn định kỳ, tăng cường giao lưu văn hóa, học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch-thương mại…

Tại vùng Nam Ostrobothnia, một địa phương khác của Phần Lan có mối quan hệ lâu dài tốt đẹp với Hà Nội, hai bên điểm lại nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo và giao lưu biểu diễn nghệ thuật.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, chuyến công tác của Đoàn tới Phần Lan không chỉ dừng lại ở giao lưu văn hóa, hợp tác lao động và giáo dục - đào tạo mà mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: An sinh xã hội, xúc tiến đầu tư - thương mại và phát triển du lịch, thành phố thông minh.

Hiện nay, Hà Nội có 4 dự án FDI của Phần Lan được cấp phép với tổng vốn đăng ký 570.000 USD hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thông tin.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cũng như kết quả của chuyến công tác nói trên, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng kỳ vọng Hà Nội và các địa phương của Phần Lan sẽ tiếp tục mở ra những hợp tác mới, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đầu tư, thương mại.

Nhất trí với những đề nghị từ lãnh đạo TP Hà Nội, Đại sứ Kari Kahiluoto bày tỏ sự ủng hộ cao đối với những kế hoạch hợp tác giữa Hà Nội và Helsinki cũng như các tỉnh, TP Phần Lan trong thời gian tới, với mục tiêu đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quan hệ hai nước Việt Nam và Phần Lan.