Hà Nội: Tăng thời gian hỗ trợ, giải quyết cấp phiếu lý lịch tư pháp

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến trong những ngày qua, lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Sở đã điều chỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ, tăng thời gian hỗ trợ, cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân.

Vào 11h45 trưa 6/4, cán bộ một cửa Sở Tư pháp Hà Nội vẫn tiếp nhận hồ sơ công dân đến thực hiện thủ tục hành chính
Vào 11h45 trưa 6/4, cán bộ một cửa Sở Tư pháp Hà Nội vẫn tiếp nhận hồ sơ công dân đến thực hiện thủ tục hành chính

Hồ sơ tăng đột biến

Thời gian qua, nhiều người dân đã trực tiếp đến Sở Tư pháp yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, thay vì thực hiện các thủ tục trực tuyến. Nếu trước đây, bộ phận "một cửa" của Sở Tư pháp tiếp nhận trung bình khoảng 300 - 350 hồ sơ tư pháp/ngày thì những ngày vừa qua tăng lên đột biến.

Theo đại diện Sở Tư pháp Hà Nội, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính nhiều lĩnh vực, gồm: Hộ tịch; Quốc tịch; Đấu giá tài sản; Lý lịch tư pháp; Hòa giải thương mại; Nuôi con nuôi; Quản tài viên; Công chứng; Luật sư; Giám định tư pháp; Thừa phát lại… Lý lịch tư pháp là một trong những thủ tục hành chính được Sở Tư pháp tiếp nhận, giải quyết, tuy nhiên, trong những ngày qua, lĩnh vực này tăng đột biến, có đông người đến thực hiện thủ tục.

Về nguyên nhân lĩnh vực lý lịch tư pháp có hồ sơ tăng đột biến trong thời gian qua, đại diện Sở Tư pháp cho hay, một số cơ quan hơi lạm dụng, yêu cầu người dân phải thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp khi thực hiện bổ nhiệm, chuyển công tác..

Vào 18h tối 6/4, cán bộ một cửa Sở Tư pháp Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện công việc
Vào 18h tối 6/4, cán bộ một cửa Sở Tư pháp Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện công việc

Điều chỉnh, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương xác nhận khoảng 10 ngày nay có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến.Dù cán bộ đã làm cật lực, không có thời gian nghỉ, nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải.

Trước tình trạng trên, Sở Tư pháp đã đã bố trí thêm cán bộ hỗ trợ; tăng số người tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Đồng thời, điều chỉnh thời gian tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục so với quy định. Buổi sáng, thời gian tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa từ 8 – 11h45; buổi chiều từ 13h30 – 18h, hỗ trợ tối đa cho công dân. Các hồ sơ đã được cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận đều được trả kết quả đúng hẹn.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương, bộ phận một cửa luôn được lãnh đạo Sở quan tâm; cán bộ, công chức Sở cùng đồng hành, hỗ trợ tối đa cho người dân. Có những lúc phần mềm trục trặc, cán bộ ở bộ phận một cửa phải tiếp nhận, nhập máy tính thủ công vào thời gian ngoài giờ.

“Trong ngày 6/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ cả buổi trưa, đến 18 giờ mới nghỉ. Ngoài ra, đối với các trường hợp đã lấy số từ trước nhưng chưa đến làm hoặc qua lượt, Sở đã bố trí riêng phòng 104 để giải quyết, hỗ trợ công dân ngay khi công dân đến thực hiện thủ tục tại Sở” - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương thông tin.