Hà Nội thu hút nhân tài: Cần thiết ban hành cơ chế ưu đãi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 15/1, tại Hội nghị triển khai kế hoạch khoa học công nghệ (KHCN) TP năm 2013 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì, nhiều nhà khoa học đã bày tỏ băn khoăn về vấn đề thu hút nhân tài. Bởi thực tế, Hà Nội là địa phương quy tụ nhiều tài năng, đặc biệt các nhà khoa học trẻ nhưng chưa sử dụng một cách hiệu quả vì thiếu cơ chế.

Chưa “giữ chân”được nhân tài

 Là người rất quan tâm đến lĩnh vực KHCN, GS.TS Trần Đình Long, chuyên gia về cơ khí năng lượng, tự hào cho biết, nếu như trên cả nước, tỷ lệ đề tài KHCN được ứng dụng chỉ đạt 30 - 35% thì riêng Hà Nội đạt 70%.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo hiện nay là Hà Nội có nguồn nhân tài dồi dào nhưng thiếu chính sách thu hút nên người tài không phục vụ cho Hà Nội. GS Long so sánh: "Tại Đà Nẵng, để thu hút nhân tài, TP này sẵn sàng phân ngay căn hộ để các nhà KH yên tâm công tác, cống hiến cho TP này. Hà Nội chưa làm được như thế".
 
Hà Nội thu hút nhân tài: Cần thiết ban hành cơ chế ưu đãi - Ảnh 1
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì Hội nghị.    

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, Hà Nội không thiếu người tài, nhưng nhiều người tài từ chối cơ hội làm việc tại các sở, ngành của TP nhưng lại sẵn sàng đầu quân cho các công ty tư nhân. Ông Nguyễn Chí Mỳ, chủ nhiệm một đề tài KH của Sở KHCN Hà Nội thẳng thắn: "Hà Nội đang lãng phí lượng "vàng ròng" lớn, có nhân tài nhưng sử dụng chưa hiệu quả".

Trước những ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trăn trở: "Trong 10 năm qua, mặc dù TP trải thảm đỏ thu hút các thủ khoa, và đã có 200 thủ khoa đăng ký cống hiến cho Hà Nội.

Nhưng có một thực tế đáng buồn, hầu hết các thủ khoa chỉ làm việc trong thời gian ngắn rồi ra đi. Có nhiều trường hợp chưa kịp nhận quyết định việc làm, doanh nghiệp đã "rước" họ đi rồi".

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc, đây là vấn đề khiến Hà Nội phải "đau đầu" tìm cơ chế phù hợp.

Chọn chương trình trọng điểm

Để thu hút nhân tài, lãnh đạo Sở KHCN cho rằng, đây là một việc làm dài hơi. Tuy nhiên, trong năm 2013, vấn đề này cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Sở đưa vào kế hoạch triển khai.

Cụ thể, "Sở sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm thu hút và huy động đội ngũ trí thức trên địa bàn tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách của TP" - ông Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KHCN nhấn mạnh.

Ngoài ra, tới đây, theo ông Rao, ngành KHCN Hà Nội sẽ huy động đội ngũ các nhà khoa học tập trung, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, tạo bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của một số ngành và sản phẩm công, nông nghiệp.

Trong đó, chú trọng nghiên cứu ứng dụng KHCN phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Ưu tiên các dự án phục vụ nông nghiệp mũi nhọn như sản xuất rau an toàn, thực phẩm an toàn để phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu, Sở KHCN cần chọn một số cơ chế, chính sách cũng như chương trình trọng điểm để đề nghị TP thực hiện ngay. Ngoài ra, ngay từ bây giờ, cần phân công công việc cụ thể để triển khai tốt các kế hoạch, dự án đề ra. Đặc biệt, Sở cần lưu ý việc phối kết hợp giữa các sở, ngành và địa phương để triển khai, ứng dụng các đề tài có hiệu quả.