Vì sao nhiều người xếp hàng ăn cơm chay những ngày đầu tháng 7 Âm lịch?

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 7 Âm lịch (mùa Vu Lan), người dân Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác thường tìm đến quán ăn chay, với mong muốn tích đức, báo hiếu cha mẹ, người thân.

Quá tải tại các nhà hàng cơm chay

Trưa ngày mùng 1/7 Âm lịch, như thường lệ, phóng viên tìm đến một số hàng cơm chay quanh khu vực quận Đống Đa, Hà Nội để ăn. Hàng cơm chay đầu tiên phóng viên đặt chân vào là Nhà hàng chay Hiếu Sinh, tại số 5 Hoàng Ngọc Phách.
Nhà hàng cơm chay Tịnh Thực Quán không cò chỗ đứng lấy cơm.
Ngay từ ngoài cửa, cánh xe ôm, Grap đang đứng kín chờ ship cơm. Khi bước vào, cô nhân viên đứng ngay ngoài nói, "chị đi một người cửa hàng cũng không có chỗ. Hôm nay, tất cả chỗ trong nhà hàng đều có người đặt hết rồi. Chị thông cảm cho nhà hàng".
Vì vậy, tôi ngỏ ý muốn mua về ăn. Không chỉ có mình tôi, nhiều người không đặt bàn mà đến cũng không có chỗ ngồi và đều mong muốn mua về nhà ăn. Tuy nhiên, với những trường hợp mua về, nhà hàng cho biết nếu chờ 30 phút thì họ sẽ làm. Vì hiện tại nhà hàng còn nhiều đơn chưa phục vụ.
Sau khi rời nhà hàng Hiếu Sinh, phóng viên tìm đến Tịnh Thực Quán. Đây là nhà hàng cơm chay nổi tiếng của khu vực vừa rộng, có nhiều đồ ăn và phục vụ theo phong cách buffet. Ngay ở ngoài cửa hàng chay Tịnh Thực từng nhóm người đứng xếp hàng chờ bàn. Thậm chí có người đã đặt bàn nhưng khi đến vẫn không có chỗ vì đông người đến ăn và ngồi vào. 
Khi phóng viên hỏi mua 1 suất, chủ nhà hàng đã nói: "Chị thật thông cảm, vào đó lựa chỗ chứ bên trong còn nhiều người đứng chưa có chỗ ăn đâu".

Đúng như lời ông chủ nhà hàng, phóng viên phải đi mất 2 vòng mới tìm được 1 chỗ ngồi. Mỗi bàn bình thường chỉ có 4 người ngồi thì hôm nay có đến 6 người/bàn. Dù vậy, vẫn còn nhiều người vào nhà hàng nhưng vẫn chưa có chỗ ngồi để ăn.

Do đông người đến ăn, nhiều khay thức ăn đã hết, dù nhà hàng liên tục tiếp vẫn không kịp.

Tìm được chỗ ngồi, đến khi ra bàn ăn nhiều khay thức ăn trống trơn. Nhà hàng vẫn liên tục tiếp thức ăn, nhưng cứ ra khay nào hết khay đó. Lượng người đứng vây kín chỗ bày thức ăn chờ để lấy đồ ăn vào đĩa.

Trao đổi với phóng viên, một chị chia sẻ: "Tháng nào tôi cũng đi ăn cơm chay vào trưa mùng 1. Nhưng ngày đầu tháng 7 này đông nhất. Tôi đã phải chờ rất lâu phút mới có chỗ ngồi. Khu vực lấy thức ăn mọi ngày cũng không đông như thế này. Hôm nay phải đợi mãi mới lấy được. Các đĩa thức ăn như chả nem, cuốn, xào đều đã hết".

Ông chủ nhà hàng cơm chay Tịnh Thực Quán cho biết: Mới hơn 12 giờ trưa, tính ra chỉ khoảng nửa bữa mà nhà hàng đã bán được hơn 600 suất cơm. Đây là ngày có số lượng khách ăn quá đông so với ngày thường.

Ý nghĩa của việc ăn chay
Theo quan niệm dân gian, tháng 7 Âm lịch là tháng báo ân, báo hiếu. Tháng 7 là tháng mở cửa ngục cho chân linh gia tiên trở về đoàn tụ với cháu con.

Với người dân Việt Nam nói chung và những người theo đạo phật nói riêng, mùa Vu Lan là dịp báo hiếu, do đó việc ăn chay của con cháu chính là để chân linh gia tiên siêu thoát, không phải bị đầy trong địa ngục.
 Theo quan niệm của nhiều người ăn chay là hạn chấ sát sinh, giảm nghiệp cho chân linh nơi chín suối.
Theo triết lý nhà Phật, ăn chay là tránh đi sát sinh, cầu cho linh hồn mẹ cha, ông bà nơi chín suối được bình an, thanh thản, siêu sanh tịnh độ. Đây là cách để mọi người bày tỏ lòng hiếu thảo với các đấng sinh thành, báo hiếu cha mẹ, giảm nghiệp cho chân linh gia tiên, cũng như làm cho tâm mình thanh thản.
Bạn Yến còn khá trẻ chia sẻ: "Em nghe nói ăn chay là để hạn chế sát sinh và cầu cho chân linh siêu thoát khi ra khỏi địa ngục về được với gia đình. Hôm nay em đi ăn chay cùng với một số bạn trong cơ quan".
Ăn chay, theo quan niệm tích cực của một số người còn góp phần bảo vệ môi trường sống. Cụ thể, như hạn chế giết hại các động vật hoang giã trong rừng, hạn chế huỷ hoại các loài sinh vật trong sông, hồ, ao ngòi…

Chính vì ăn chay mang đến nhiều ý nghĩa như trên mà ngày nay nhiều người không phải đi tu tập theo đạo Phật cũng tìm đến nhà hàng ăn chay. Tháng 7 Âm lịch là tháng cao điểm để mọi người tỏ lòng thành kinh với các đấng sinh thành.