Hạ viện Dân chủ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 3 nghìn tỷ USD

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/5 (sáng 16/5 - giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua gói cứu trợ kinh tế thứ hai trị giá 3 nghìn tỷ USD nhằm hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi họp báo hàng tuần tại Đồi Capitol ngày 14/5. 
Hạ viện cũng đã phê duyệt bỏ phiếu bằng ủy quyền và điều hành ủy ban từ xa. Sự thay đổi các quy tắc là động thái lớn đối với một tổ chức có truyền thống, nhằm mục đích giúp các đại diện của Đảng Dân chủ Hạ viện dễ dàng tiến hành quản lý thương mại từ bên ngoài Washington trong cuộc khủng hoảng.
Hạ viện đã thông qua luật giải cứu trong một cuộc bỏ phiếu với 208 phiếu thuận và 199 phiếu chống. 14 Hạ nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu phản đối dự luật và 1 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận.
Gói viện trợ bao gồm:
- Gần 1 nghìn tỷ đô la cho các tiểu bang và chính quyền địa phương.
- Chi trả đợt hỗ trợ thứ hai tặng mỗi cá nhân khoản tiền 1.200 đô la và 6.000 đô la cho một hộ gia đình
- 200 tỷ đô la tiền trợ cấp thêm cho các lao động làm việc trong môi trường đặc biệt.
- 75 tỷ đô la để triển khai các chương trình xét nghiệm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).
- Gia hạn 600 đô la mỗi tuần cho quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp liên bang cho đến tháng 1 (hiện tại nó được thiết lập đến hết tháng 7).
- 175 tỷ đô la tiền thuê nhà, thế chấp và hỗ trợ tiện ích.
- Tăng 15% ngân sách chương trình hỗ trợ dinh dưỡng liên bang.
- Hủy bỏ giới hạn 10.000 đô la trên các khoản khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương trong hai năm, điều này sẽ khiến khủng hoảng ngân sách ở một số bang nhưng có lợi nhất cho người nộp thuế thu nhập cao hơn.
- Mở rộng quyền bỏ phiếu kín mà đảng Cộng hòa phản đối.
- Quỹ cứu trợ cho dịch vụ bưu chính của Hoa Kỳ.
- 10 tỷ đô la tài trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp nhỏ.
- Trợ cấp và đăng ký Đạo luật Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe dành cho những người mất bảo hiểm y tế do nhà tuyển dụng tài trợ.
Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell đã nói rõ rằng ông không quan tâm đến việc đưa ra đề xuất này. Hôm thứ năm, ông cho biết Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã đưa ra một dự luật gồm 1800 trang về những điều kỳ quặc bên cánh trái và gọi đó là dự luật cứu trợ vi rút Corona. Nhà Trắng đe dọa phủ quyết dự luật này trước khi bỏ phiếu.
Pelosi - một đảng viên Dân chủ tại California, đã mô tả dự luật của đảng mình như một lời đề nghị mở đầu hy vọng sẽ trở thành cuộc đàm phán với đảng Cộng hòa trong một vòng cứu trợ tài chính khác. Vào thứ Sáu, cô đã chỉ trích những người thuộc Đảng Cộng hòa, nói rằng họ muốn chờ đợi để vượt qua viện trợ nhiều hơn. Bạn có nghĩ rằng vi rút này đang tạm dừng không? Bạn có nghĩ rằng tiền thuê phải tạm dừng?
Trong khi tổng thống phản đối kế hoạch của Đảng Dân chủ, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tuyên bố trong tuần này rằng ông sẽ ủng hộ một dự luật cứu trợ khác.
Hai quan chức chính quyền nói với Kênh tin tức và Kinh doanh tiêu dùng (CNBC) rằng Nhà Trắng có thể sẽ hỗ trợ một đợt thanh toán trực tiếp khác - một phần phổ biến của luật chi tiêu khẩn cấp chưa từng có được thông qua vào tháng 3. McConnell đã kêu gọi bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho các bác sĩ và doanh nghiệp như là một phần của bất kỳ luật pháp nào trong tương lai mà Thượng viện thông qua. Đảng Dân chủ thường chỉ trích một điều khoản như vậy.
Sau khi đảng Dân chủ thông qua dự luật vào thứ Sáu, văn phòng của người đứng đầu đa số Hạ viện Steny Hoyer đã nói với các thành viên rằng không mong đợi phiếu bầu vào tuần tới. Nhà Trắng dự kiến sẽ được họp vào ngày 27 và 28 tháng năm.
Đại dịch tiếp tục tàn phá, Hoa Kỳ hiện có hơn 1,4 triệu trường hợp và căn bệnh này đã giết chết hơn 86.000 người Mỹ, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Hơn 36 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.