Hai miền Triều Tiên sẽ diễu hành dưới một lá cờ chung tại lễ khai mạc Olympic

Nguyễn Phương (Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc và Triều Tiên vừa nhất trí sẽ diễu hành chung dưới một "lá cờ thống nhất" trong lễ khai mạc Olympic vào ngày 9/2 tới tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, hai miền Triều Tiên sẽ thi đấu dưới một màu cờ tại thế vận hội, sau khi đạt được thỏa thuận hợp nhất đội tuyển ở nội dung khúc côn cầu nữ trên băng.
Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 17/1 nhất trí thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra từ ngày 9-25/2 tới.

Hai miền Triều Tiên sẽ diễu hành chung tại lễ khai mạc Olympic Mùa đông vào ngày 9/2.

Nếu được Ủy ban Olympic quốc tế thông qua, thì đây sẽ là một hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng cao cho mối quan hệ hai nước, vốn về mặt lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh và là bước đột phá chưa từng thấy trong lịch sử giao lưu thể thao giữa hai miền Triều Tiên.
Một đội khúc côn cầu nữ chung  và một cuộc diễu hành chung dưới một “lá cờ thống nhất” trong lễ khai mạc Olympic Mùa đông sẽ là một hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng cao cho thấy sự xích lại gần nhau giữa hai miền Triều Tiên.
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hai nước đã đạt được nhất trí về vấn đề này tại cuộc đàm phán diễn ra trước đó cùng ngày tại Bàn Môn Điếm, ngôi làng chứng kiến lễ ký thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Lá cờ được sử dụng tại lễ khai mạc sẽ là biểu tượng cho sự toàn vẹn của bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng từng diễu hành chung tại lễ khai mạc các Thế vận hội năm 2000, 2004 và 2006, song đây lại là lần đầu tiên, một đội vận động viên của một bán đảo Triều Tiên thống nhất sẽ đại diện thi đấu tại Thế vận hội.
Hàn Quốc và Triều Tiên cũng trao đổi ý kiến về quy mô của đoàn Triều Tiên, các sự kiện văn hóa chung và khả năng sử dụng khu trượt tuyết Masikryong của Triều Tiên.
Theo tuyên bố chung sau cuộc gặp, ngoài 30 vận động viên Taekwondo, Triều tiên sẽ cử một đoàn gồm 230 cổ động viên đến Olympic PyeongChang, và một đoàn 150 người gồm cả vận động viên và cổ động viên tham gia Paralympic diễn ra từ 9-18/3. Trước đó, ngày 15/1, Triều Tiên cũng đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Olympic mùa Đông PyeongChang. 
Seoul và Bình Nhưỡng cần phải đạt được quan điểm thống nhất về cách thức nhập cảnh của đoàn thể thao và cổ vũ Triều Tiên, cũng như phía sẽ chi trả toàn bộ chi phí của chuyến đi này.
Theo kế hoạch, mỗi bên sẽ cử 3 quan chức tham gia thảo luận với Ủy ban Olympic Quốc tế tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào ngày 20/1 để đưa ra quyết định cuối cùng.