Hai người chết do nước cuốn, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập do mưa lớn

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đợt mưa lớn trong 2 ngày (8 - 9/12) đã gây ngập nặng ở các tỉnh miền Trung, chủ yếu từ Thanh Hóa vào đến Bình Định, gây thiệt hại về người và tài sản.

Một đoạn kè hồ bờ Nam đường Lý Thái Tổ, thị xã Quảng Trị bị sạt lở chiều dài khoảng hơn 30m. Ảnh: Báo Quảng Trị
Cụ thể, tại tỉnh Quảng Trị đã có 2 người chết (bà Lữ Thị Tú Anh, sinh năm 1959 và chị Nguyễn Lữ Vân Anh, sinh năm 1983, tại khu phố số 02, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) do nước to cuốn vào cống. Trong khi đó, mưa lớn khiến 3.834/4.564 nhà bị ngập (Nghệ An 730, hiện đã hết ngập; Quảng Trị 544; Đà Nẵng 1.143; Quảng Nam 60; Quảng Ngãi 35; Bình Định 2.052); 363 hộ phải di dời khẩn cấp (Quảng Ngãi 63; Bình Định 320). Tình hình ngập chủ yếu tại các khu đô thị và rút chậm theo triều.
Về sản xuất nông nghiệp: 380ha lúa, 746 ha hoa màu bị hư hại; 7.697 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; 1.337 m đê bao, bờ bao, 150m kênh mương bị sạt lở (Quảng Trị); 487 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập.
Về giao thông: 43.545 m đường giao thông bị hư hại, sạt lở: (Quảng Trị 39.045m; Bình Định 4.500m); đường sắt Bắc Nam đoạn qua thành phố Đà Nẵng bị sạt lở 02 đoạn (Km 799+800 và Km 799+850). Sau đó Công ty cổ phần đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã điều động nhân lực, thiết bị khắc phục tạm thời, hiện đã thông tàu vào lúc 16h ngày 9/12.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong những ngày tới do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân nhất là vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp để chủ động các biện pháp phòng trách, tập trung huy động các nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, ngập úng để sớm ổn định đời sống nhân dân.
Đồng thời sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn ở những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác tại những vị trí ngầm, tràn giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc, khu vực đường bị ngập… để hướng dẫn người, phương tiện qua lại.
Bên cạnh đó rà soát việc chuẩn bị theo “phương châm 4 tại chỗ”, chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm,… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống; chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần