Hàn Quốc: Bắt giữ trợ lý Tổng thống Park Geun-hye

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm công tố viên đặc biệt đã thực hiện việc thẩm vấn và bắt giữ ông Lee Young-seon, trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc.

Theo đó, ông Lee Young-seon bị cáo buộc giúp nhiều chuyên gia trị liệu vào Phủ Tổng thống, song không lưu giữ các sổ sách ghi chép về những lần điều trị cho bà Park. Xuất hiện tại văn phòng Nhóm công tố viên đặc biệt, ông Lee đã từ chối trả lời các câu hỏi của giới truyền thông xung quanh vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc.

Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc có mặt trước văn phòng Nhóm công tố viên đặc biệt.

Trước đó, theo phát ngôn viên Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt, họ đã tìm cách bắt giữ ông Lee Young-seon, trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc, với những cáo buộc về vai trò của ông này trong vụ bê bối liên quan đến bà Park. Giới truyền thông dẫn lời phát ngôn viên Lee Kyu-chul cho biết, Nhóm công tố viên đặc biệt đã nhận được trát của tòa và xác định xem ông Lee Young-seon ở đâu, sau khi ông này đã nhiều lần không tuân thủ lệnh triệu tập.

Ngoài ra, Nhóm công tố viên đặc biệt cũng đã đề nghị cảnh sát cử người đảm bảo an ninh cho trưởng nhóm Park Young-soo và 4 trợ lý của ông này sau khi xem xét các cuộc biểu tình diễn ra ngay trước cửa văn phòng của nhóm cũng như tình hình liên quan đến vụ bê bối.

Giới quan sát nhận định, Nhóm công tố viên đặc biệt đã thực hiện một lệnh bắt giữ có hiệu lực trong vòng 48 giờ. Song, sẽ xem xét có nên tìm kiếm một lệnh khác để chính thức bắt giữ ông Lee thêm 20 ngày. Việc bắt giữ diễn ra trong bối cảnh tiến trình điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc của Nhóm công tố viên đặc biệt sẽ kết thúc vào ngày 28/2 tới và đang chờ ý kiến của quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trong việc gia hạn điều tra.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc gia hạn thời gian cho Nhóm công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính tại Quốc hội Hàn Quốc cho rằng. Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn có nghĩa vụ phải gia hạn việc điều tra nếu quá trình này thiếu tiến triển. Nếu ông không thực hiện việc gia hạn thì ông có thể sẽ bị Quốc hội luận tội. Khi đó, họ sẽ tìm cách thông qua một dự luật để gia hạn điều tra.