Hàn Quốc, Mỹ, Nhật cam kết "gây sức ép tối đa" đối với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ngày 20/9, ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật đã nhất trí gia tăng sức ép một cách tối đa nhằm vào Triều Tiên do Bình Nhưỡng liên tục phóng thử tên lửa và không ngừng phát triển các chương trình hạt nhân.

Tại cuộc hội đàm trực tuyến 3 bên tổ chức trong ngày 20/9, đại diện cả ba nước đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của CHDCND Triều Tiên.
 Hàn Quốc, Mỹ, Nhật cam kết "gây sức ép tối đa" đối với Triều Tiên.
Hôm 15/9 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, bay qua Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, hướng về Thái Bình Dương, và rơi xuống khu vực cách Hokkaido 2.000 km về phía đông.
Các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật đều nhấn mạnh rằng hành động khiêu khích nghiêm  trọng này có thể không bao giờ được tha thứ do gây ra mối đe dọa nghiêm trọng và nguy hiểm cho hòa bình, ổn định của khu vực. 
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 3 nước đều thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và cam kết "gây sức ép tối đa" đối với Bình Nhưỡng.
Trong một diễn biến có liên quan, trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại Hội đồng Liên Hợp quốc ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lời de đọa có thể sử dụng vũ lực hủy diệt Triều Tiên trong trường hợp phải tự vệ, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng lần thứ 2 phóng thử tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản cũng như tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.
Đại diện CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Ja Song Nam đã lập tức rời phòng họp của Đại Hội đồng LHQ trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt và phát biểu.
Phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại LHQ nói rằng Bình Nhưỡng tẩy chay bài phát biểu và cử một viên chức ngoại giao làm đại diện tại phiên họp hôm 19/9.