Hàn Quốc tái cấp nước cho thành phố biên giới với Triều Tiên

Tú Anh (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc sắp tái cấp nguồn nước cho thành phố biên giới Kaesong, trong nỗ lực mở rộng các hợp tác với Triều Tiên.

Khu công nghiệp Kaesong là biểu tượng trong hợp tác giữa hai miền liên Triều, cũng như một nguồn sản xuất chính của Triều Tiên trước khi bị đóng cửa hồi tháng 2/2016.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Cụ thể, Seoul sẽ cung cấp nguồn nước cho một văn phòng liên lạc giữa hai quốc gia, được mở tại Kaesong vào tháng trước, cũng như cho dân cư trong khu vực, theo người phát ngôn Bộ Đoàn kết Hàn Quốc Baik Tae-hyun.
Quá trình nối lại nguồn cung nước này không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế lên Bình Nhưỡng liên quan tới chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này, ông Baik Tae-hyun nói.
Quyết định đóng cửa khu công nghiệp nói trên hồi năm 2016 cũng khiến người dân thiếu hụt nguồn cung nước và điện ổn định.
Hàn Quốc sẽ cung cấp điện cho văn phòng liên lạc nói trên, tuy nhiên Seoul chưa tiết lộ liệu dân cư khu vực lân cận cũng được cung cấp tương tự.
Quyết định đặt văn phòng tại Kaesong và bố trí một loạt lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tháp tùng Tổng thống Moon Jae-in tới Triều Tiên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần 3 hồi tháng trước, cho thấy Seoul đang chuẩn bị tái khởi động các dự án kinh tế với Bình Nhưỡng một khi các nỗ lực ngoại giao chống hạt nhân có tác dụng.
Việc mở văn phòng liên lạc vào tháng trước tại Kaesong cũng là một phần trong các động thái giảm căng thẳng liên Triều, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao toàn cầu nhằm giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang được tăng cường.