HĐND tỉnh Quảng Ngãi họp bất thường thông qua nhiều nội dung quan trọng

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Việc tinh giảm biên chế, cắt giảm hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị là cần thiết, nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tế để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa đảm bảo việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức.

Sáng 29/5, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ngãi khóa XII tổ chức kỳ họp bất thường.
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã bỏ phiếu thông qua các nghị quyết gồm: Đề án thành lập thị xã Đức Phổ và các phường thuộc thị xã Đức Phổ; giao biên chế viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Quảng Ngãi năm 2019; điều chỉnh danh sách xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019; danh mục bổ sung công trình, dự án phải thu hồi đất và danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp trong năm 2019; bãi bỏ Nghị quyết 26/2013/NQ-HĐND ngày 10/12/2013 của HĐND tỉnh về thông qua đề án củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
 Quang cảnh kỳ họp HĐND bất thường
Trong đó, HĐND tỉnh thống nhất điều chỉnh danh sách xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 là 20 xã thành 25 xã nhằm đạt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020 được Chính phủ giao là 80 xã ngay trong năm 2019.
Bổ sung 6 công trình, dự án phải thu hồi đất; bổ sung 4 công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp, trong đó đất lúa 9,86ha; đất rừng phòng hộ 9,97ha.
Đối với việc giao biên chế viên chức sự nghiệp công lập, HĐND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất giao tổng biên chế năm 2019 là 23.596 viên chức, giảm 677 biên chế so với năm 2018. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này, đại biểu HĐND tỉnh cho rằng việc cắt giảm biên chế, nhất là hợp đồng lao động đang bộc lộ nhiều bất cập.
Dù rằng việc tinh giảm biên chế, cắt giảm hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị là cần thiết, nhưng việc cắt giảm phải phù hợp với điều kiện thực tế để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa đảm bảo việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức. Do đó, sở Nội vụ và các sở, ngành, phòng, ban cân nhắc trong quá trình thực hiện để tránh tạo ra sự thiếu hụt lớn trong việc thực hiện các nhiệm vụ .
 Đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại kỳ họp.
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân-  Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan khẩn trương triển khai các nghị quyết đã được thông qua. Đề nghị Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh, MTTQVN và các tổ chức thành viên tăng cường công tác giám sát và phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách. Các huyện, thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt triển khai thực hiện tạo điều kiện thuận lợi để các chủ trương, cơ chế, chính sách, thực sự đi vào cuộc sống, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.