Hiệp hội du lịch Hà Nội phát huy vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Tin và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/2, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Có thể nói, 2016 là năm du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng có những bước phát triển đột phá với hơn 10 trệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam và hơn 4 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội. Đặc biệt, khách du lịch quốc tế đến có lưu trú đến Hà Nội tăng mạnh với khoảng 2,9 triệu lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015; khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 17,8 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015; tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 21,9 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ 2015; Tổng thu từ khách du lịch đạt 61,8 ngàn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2015.

 Bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội trình bày Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Hiệp hội Du lịch hà Nội. Ảnh: Hồ Hạ.

Thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của Hiệp hội Du lịch Hà Nội. Bởi, năm qua, Hiệp hội du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động lớn nhằm giúp các DN thành viên tìm thị trường mới, gắn kết các thành viên trong hiệp hội để phối hợp nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Đơn cử như cuộc gặp mặt của các DN Hiệp hội Du lịch Hà Nội với 25 Hiệp hội du lịch lớn trên địa bàn cả nước. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Hà nội đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với 18 Hiệp hội du lịch trên địa bàn cả nước.

Hiệp hội Du lịch hà Nội còn tích cực phối hợp các hoạt động với Sở Du lịch Hà Nội triển khai các sự kiện của TP như: Phối hợp xây dựng Nghị quyết 06 NQ/TU về phát triển du lịch và các phụ lục kế hoạch triển khai Nghị quyết đưa du lịch Thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn; vận động các DN tham gia Liên Hoan Du lịch Làng nghề Truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016; Festival Áo dài 2016.

Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã thường xuyên hỗ trợ và cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác nước ngoài cho nhiều DN lữ hành; Tổ chức thành công các chuyến Famtrip đến nhiều địa điểm hấp dẫn như: Nam Phi, Argentina, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Liên Bang Nga…

Năm 2016, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã tổ chức thành công 6 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe và nhân viên phục vụ xe ô tô chuyên chở du khách, Sở Du lịch Hà Nội đã cấp giấy chứng nhân cho 374 lái xe…

Với những kết quả vượt bậc năm 2016, năm 2017, ngành du lịch Thủ đô phấn đấu đón 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016. Trong đó có 4,3 triệu lượt khách quốc tế, với 3.07 lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với năm 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 66,6 ngàn tỷ đồng, tăng 8 % so với năm 2016. Phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch đạt 65%.

Mong muốn góp sức để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, năm 2017, Hiệp hội Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai thực hiện Chương trình kích cầu du lịch nội địa chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” do Bộ VHTT&DL phát động; thực hiện liên kết các địa phương trong cả nước; tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lái xe và nhân viên phục vụ xe ô tô vận chuyển khách du lịch; mở các lớp đào tạo tại chỗ, đào tạo ngắn ngày cho cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ tại khách sạn, nhà hàng, khu nghỉtrên địa bàn TP;…