Học làm vợ, làm chồng

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rất nhiều cặp đôi bước vào cuộc sống hôn nhân với nụ cười và ánh mắt rạng ngời để rồi không lâu sau đó, lại cảm thấy thất vọng, thậm chí “đường ai nấy đi” trong nước mắt.

Thiếu kiến thức làm vợ, làm chồng
Một trong số những nguyên nhân phổ biến của việc đó là do trước khi kết hôn, các cặp đôi thiếu sự chuẩn bị tâm lý và kiến thức về việc làm vợ, làm chồng. Họ không lường trước những mâu thuẫn, khó khăn và thay đổi có thể xảy ra khi về sống chung, cũng như cách xử lý tình huống, nên khi đối mặt với cuộc sống gia đình, các cặp đôi cảm thấy thất vọng, chán nản cũng như lúng túng và dễ mắc sai lầm trong xử lý... Từ đó, họ bị stress và rơi vào tình trạng “khủng hoảng hậu hôn nhân”.
 Ảnh minh họa
Tâm sự về cuộc sống gia đình, chị Hồng Thu (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi bước vào cuộc hôn nhân với suy nghĩ rất đơn giản, nên đã không tránh khỏi thất vọng khi thấy nó quá khác với những gì mình nghĩ. Cuộc sống gia đình nảy sinh quá nhiều mâu thuẫn mà tôi đã không lường trước được, nào là mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu, nào là sự thay đổi của chồng khác với trước đây... Tôi cảm thấy thật sự thất vọng và mệt mỏi”. Cùng với sự thất vọng là sự tiếc nuối, giá như mình được chuẩn bị tâm lý trước về những khó khăn có thể xảy ra sau khi kết hôn, được trang bị cách đối phó với chúng thì đã không rơi vào tình trạng bị sốc, bỡ ngỡ và lúng túng mà sẽ bình tĩnh và biết cách giải quyết êm ấm hơn. Chị Minh Huyền (quận Đống Đa) cho biết: “Tôi lấy chồng khi còn khá trẻ, nên kinh nghiệm sống chưa nhiều, đặc biệt là về hôn nhân. Tôi không lường trước được những khó khăn sẽ đến sau khi kết hôn, nên đã không tránh khỏi sai lầm khi đối mặt với chúng, làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn với mẹ chồng, dẫn đến việc sống chung một nhà nhưng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”.

Học kiến thức và chuẩn bị tâm lý

Theo chuyên gia tâm lý Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: “3 - 5 năm đầu sau khi kết hôn là giai đoạn các cặp đôi dễ rơi vào tình trạng “khủng hoảng hậu hôn nhân” do cuộc sống sau khi cưới có nhiều điều khác so với trước đó, từ chuyện vợ, chồng sống thật với bản chất của họ hơn nên để lộ nhiều nhược điểm, tật xấu cho đến sự nhàm chán trong chuyện chăn gối, những mâu thuẫn giữa nàng dâu – mẹ chồng và những khó khăn, thay đổi khi đứa con đầu tiên ra đời...”. Nếu vượt qua được giai đoạn này, các cặp đôi sẽ đưa cuộc hôn nhân của mình vào khu vực an toàn và bền vững hơn. Còn nếu không thì “ly hôn xanh” sẽ là điều khó tránh khỏi. Mà để có thể vượt qua được giai đoạn đầu thì việc chuẩn bị tâm lý và kiến thức tốt về cuộc sống vợ chồng là điều rất quan trọng.

Chính vì điều này, nhiều cặp đôi sắp hoặc vừa mới cưới đã tìm đến các trung tâm tâm tổ chức lớp học tiền hôn nhân để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và cần thiết cho cuộc sống gia đình, nhằm hạn chế nguy cơ “bát đĩa xô nhau” và đổ vỡ khi đã “góp gạo thổi cơm chung”. Thậm chí, nhiều bạn chưa có ý định kết hôn cũng tìm đến trung tâm với mong muốn được bổ sung kiến thức làm vợ, làm chồng.

Tại các lớp học tiền hôn nhân, các đôi uyên ương được tìm hiểu về nhiều vấn đề trong cuộc sống, bao gồm chuyện tình yêu, hôn nhân, gia đình, những xung đột có thể xảy ra và cách hóa giải mâu thuẫn. Hiện nay, các lớp học tiền hôn nhân ở Hà Nội được tổ chức định kỳ tại các nhà văn hóa thanh niên hay các trung tâm bồi dưỡng văn hóa với người hướng dẫn là các chuyên gia tâm lý. Các đôi uyên ương sẽ cùng nhau tham gia các trò chơi, trắc nghiệm, từ đó hiểu rõ đối phương hơn và tưởng tượng ra những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống sau này. Mỗi khóa học có giá từ 600.000 đồng tới 3 triệu đồng, thường kéo dài từ 2 - 3 tháng.

Bà Đoàn Thị Hương - Giám đốc Công ty Tham vấn nghiên cứu và tâm lý học cuộc sống Share cho biết: “Trong thời đại công nghệ thông tin, bạn chỉ cần đánh từ khóa và click chuột, chỉ trong vài giây bạn đã có hàng nghìn, hàng chục nghìn kết quả cho vấn đề bạn quan tâm, dễ khiến bạn thấy rối trí và lạc lối trong mớ thông tin hỗn độn ấy. Nhưng nếu tham gia khóa học này, những kiến thức đó sẽ được chọn lọc và hệ thống lại cho dễ hiểu hơn”. Bà cũng cho biết thêm: “Trong mỗi buổi học, các học viên sẽ đưa ra những vấn đề xung quanh tình yêu và hôn nhân để cùng thảo luận và trao đổi. Như vậy, mọi người vừa được nói vừa được nghe ý kiến thú vị từ những người khác để làm giàu thêm vốn sống cho mình. Ngoài ra, các trò chơi, bài tập được thiết kế đa dạng cho các bạn trải nghiệm với chính mình cũng như với một nửa của mình”.