Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp trực tuyến đầu tiền về đại dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đa số các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, hiện là thời điểm cần thiết để tổ chức cuộc họp về đại dịch Covid-19 khi tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp trực tuyến đầu tiền về đại dịch Covid-19.
Một nguồn tin quen thuộc tiết lộ với hãng tin Tass của Nga cho biết 9 trong số 15 quốc gia thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã đề nghị tổ chức cuộc họp trực tuyến để thảo luận về tác động của đại dịch Covid-19 iđối với tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an.
"9 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, gồm: Bỉ, Cộng hòa Dominican, Việt Nam, Đức, Indonesia, Nigeria, Saint Vincent và Grenadines, Tunisia và Estonia, đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp như vậy", một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an LHQ cho hay.
Theo nguồn tin này, thời điểm diễn ra cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ chưa được ấn định cụ thể. Dự kiến, phiên họp ​​sẽ được tổ chức kín và Tổng thư ký LHQ  cũng sẽ tham dự.
Hội đồng Bảo an LHQ chưa có bất kỳ cuộc họp nào để thảo luận về sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trong nhiều tháng qua là do vấn đề đại dịch vốn không nằm trong chương trình nghị sự của cơ quan này. Tuy nhiên, đa số các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ nhận định thời điểm hiện tại cần thiết phải tổ chức cuộc họp bàn về những ảnh hưởng của đại dịch đối với các vấn đề do Hội đồng Bảo an kiểm soát.
Đặc biệt, Tổng thư ký LHQ đã đề xuất về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với một số quốc gia, thực hiện lệnh ngừng bắn, cũng như viện trợ nhân đạo trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Theo số liệu mới nhất, tính đến ngày 2/4, tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã lên tới 1.011.000 trường hợp, trong khi số ca tử vong lên tới 52.800 người.