Hội Luật gia TP Hà Nội: Tích cực trợ giúp pháp lý

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Hội Luật gia TP Hà Nội đã tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ của Hội và của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng và thực hiện quy trình giám sát của Nhân dân.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Với đội ngũ luật gia đông đảo, trong đó có nhiều chuyên gia pháp luật, 5 năm qua, Hội Luật gia TP đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng vào 110 dự thảo luật. Các ý kiến góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật của Hội được cơ quan soạn thảo và cơ quan yêu cầu góp ý đánh giá cao. Bên cạnh đó, Hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên và Nhân dân thông qua các hình thức: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, viết tin bài cho báo, giao lưu trực tuyến trả lời và giải đáp pháp luật.
 Hội viên Hội Luật gia TP Hà Nội tư vấn pháp luật miễn phí tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thu Hương
Hội Luật gia TP đã xây dựng mô hình “Tổ phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý ở cơ sở” để thực hiện xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; đã thành lập 30 tổ với 127 thành viên. 3 năm qua, 30 tổ đã thực hiện 91 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động đến thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư cho 12.400 người dân. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi luật gia làm một việc theo chức năng nhiệm vụ - xây dựng Hội Luật gia trong sạch vững mạnh”, các hội viên Hội Luật gia các cấp đã góp phần vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch trọng tâm công tác tư pháp, kế hoạch rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính của UBND các cấp trên địa bàn TP. Đồng thời, tham gia kiểm tra, rà soát hàng nghìn văn bản do HĐND và UBND các cấp ban hành.
Giải quyết các vụ việc bức xúc, tồn đọng
Thực hiện kế hoạch về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, Thành hội đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Hội Luật gia cơ sở tham gia tiếp công dân, tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở” tại 5 quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đông Anh, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Gần 100 xã, phường, thị trấn được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.
Một số quận, huyện hội được chính quyền tham vấn pháp luật trong việc giải quyết các vụ việc bức xúc, tồn đọng lâu ngày ở địa phương. Nhiều hội viên tham gia Tổ dân vận, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện việc tư vấn pháp luật cho Nhân dân. Một số luật gia đã tích cực tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân ở cộng đồng được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hoan nghênh. Hàng năm, Hội Luật gia TP cùng Ủy ban MTTQ TP chủ trì thực hiện giám sát nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND 1 quận, huyện, 1 xã, phường và 1 vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Việc giám sát được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định và đạt kết quả tốt.
Hội Luật gia TP Hà Nội phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm - tư vấn pháp luật trực tuyến cho Nhân dân hôm 2/11. Ảnh: Văn Trọng
Thực hiện quy trình giám sát của Nhân dân
Theo Chủ tịch Hội Luật gia TP Nguyễn Hồng Tuyến, thời gian qua, Hội đã thí điểm thực hiện quy trình giám sát của Nhân dân trong lĩnh vực đất đai (theo Điều 199 Luật Đất đai) ở 3 phường, xã: Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm), xã Cổ Loa (huyện Đông Anh). Ở cả 3 xã, phường thí điểm, công dân đều lựa chọn nội dung giám sát là việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1/9/2016 của Thành ủy về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) trên địa bàn TP và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 17/5/2016 của UBND TP về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh tiến độ cấp sổ đỏ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP và chọn phương thức giám sát là thông qua tổ chức Hội Luật gia ở xã, phường, thị trấn. Sau 6 tháng triển khai, cả 3 đơn vị làm thí điểm đã hoàn thành tốt chương trình giám sát, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các chỉ thị của cấp ủy và chính quyền 3 phường, xã làm điểm, giúp chính quyền địa phương tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý trong xem xét cấp sổ đỏ ở địa phương.
“Hội Luật gia TP là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng và thực hiện quy trình giám sát của Nhân dân với kết quả tốt đẹp. Các cấp Hội Luật gia TP không những thực hiện quyền giám sát của Nhân dân đối với lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai ở cơ sở mà còn với các lĩnh vực khác: Bảo vệ môi trường, hoạt động của MTTQ Việt Nam, thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn” – ông Tuyến cho biết.
Trong 5 năm qua, Hội Luật gia TP đã tư vấn pháp luật phổ thông 2.363 vụ việc, trung bình mỗi năm tư vấn 787 vụ việc; tư vấn qua điện thoại 13.450 cuộc gọi; tư vấn pháp luật miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em 1.500 vụ việc; trung bình mỗi năm 500 vụ việc; bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng trợ giúp. Chi hội Luật gia xã, phường, thị trấn tư vấn pháp luật miễn phí cho Nhân dân ở địa phương được 16.049 vụ việc, tập trung vào những vấn đề đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế, chính sách người có công, xây dựng, quản lý đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần