Hợp tác Việt - Nhật đổi mới công nghệ trong công nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Ban chỉ đạo Chiến lược công nghiệp hóa Việt Nam đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động cho 5 trong số 6 ngành được lựa chọn ưu tiên phát triển trong Chiến lược công nghiệp hóa, bao gồm công nghiệp điện tử, công nghiệp chế biến nông thủy sản, công nghiệp môi trường và tiết kiệm năng lượng, máy nông nghiệp và công nghiệp đóng tàu. Chỉ còn công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô tiếp tục được 2 bên thảo luận, thống nhất kế hoạch để trình phê duyệt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Kiểm điểm lại công tác triển khai, Thường trực Ban chỉ đạo cho biết các cơ quan đã chủ động, tích cực triển khai các kế hoạch hành động, giới thiệu rộng rãi nội dung cụ thể tới các hiệp hội và doanh nghiệp. Ở một số ngành, cơ quan chủ trì đang tiến hành rà soát chính sách và thực hiện các nhiệm vụ, hành động theo tiến độ đã xác định.

Mục tiêu chung trong triển khai kế hoạch hợp tác Chiến lược công nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đều hướng tới việc đổi mới mạnh mẽ công nghệ, tăng năng suất lao động và tạo dựng năng lực cạnh tranh quốc tế, phát triển những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, đạt tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, trên thực tế, việc nắm bắt, chia sẻ thông tin, triển vọng tham gia mới ở bước đầu nên chưa thể hiện rõ nét.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao một số nhiệm vụ để các bộ, ngành phối hợp với địa phương triển khai mạnh mẽ 5 kế hoạch hành động theo nhiệm vụ và chức năng được giao. Một mặt kiện toàn bộ máy tổ chức để thực hiện, theo dõi, mặt khác tập trung chia sẻ thông tin, trực tiếp và sát sao trong vận động nguồn lực từ các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài cho các dự án, lĩnh vực hợp tác.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch hành động Phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, đặc biệt là hướng tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thống nhất trong các nội dung hợp tác với phía Nhật Bản.

Các Bộ thành viên xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai năm 2015, chỉ ra những công việc ưu tiên, những nội dung cần làm trước, các cơ chế chính sách kèm theo để tập trung chỉ đạo thực hiện thành công, hiệu quả chiến lược hợp tác VIệt Nam-Nhật Bản rất được quan tâm này.