Hướng đến Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10: Chuyển biến tích cực trong nhận thức

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp, mô hình biểu dương gia đình sinh con một bề là gái, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về chính sách dân số, góp phần làm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Từ câu chuyện của những gia đình sinh con một bề gái cho thấy, không quan trọng sinh con trai hay con gái, mà chính là việc xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cái trở thành người có ích cho xã hội.

Ông bà nội luôn tự hào khi hai chị em Đào Nhật Anh và Đào Huyền Trang sở hữu bảng thành tích học tập đáng nể.
Chuyện những gia đình sinh con một bề chăm ngoan, học giỏi 
Bằng tình yêu thương và với quan điểm sinh con ra lành lặn, bình thường đã là điều may mắn, vợ chồng chị Lê Thị Chín và anh Nguyễn Ngọc Đức (thôn Cầu, xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa) luôn bằng lòng với những gì mình có, quyết tâm nuôi dạy hai con gái ăn học nên người, dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Sinh hai con là gái, với anh chị coi đây là đặc ân, là hạnh phúc ông trời ban tặng cho.

Theo lời chị Chín, vợ chồng chị có được 2 cô con gái không hề dễ dàng bởi điều kiện kinh tế. Nhưng vượt qua nhiều khó khăn, điều mà anh chị cảm thấy hạnh phúc nhất là hai con Nguyễn Thị Đức Hạnh (sinh năm 2003) và Nguyễn Thị Đức Loan (sinh năm 2006) chăm ngoan, học giỏi, biết chia sẻ, gánh vác việc nhà cùng bố mẹ. Khâm phục hơn, suốt quá trình học tập, hai chị em đã nỗ lực mang về nhiều giải cao trong các cuộc thi của trường và TP. Bà Nguyễn Thị Xuân – mẹ chồng chị Chín chia sẻ: “Tôi sinh được 3 người con nhưng thật không may, 2 con bị bệnh tâm thần nặng. Còn một mình con trai út, sức khỏe lại yếu, may mắn, tôi lại có được hai cháu gái xinh xắn, đáng yêu, chăm ngoan, học giỏi”.

Không may mắn như những cặp vợ chồng khác, anh Đào Văn Hiệp và chị Nguyễn Thị Mai (đội 10, thôn An Phú, xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa) khó khăn lắm mới sinh được 2 đứa con nhưng khi con gái đầu mới được 3 tuổi, con gái thứ hai được 2 tuổi thì tai họa ập đến đã cướp đi sinh mạng của anh trong một vụ tai nạn giao thông. Rồi chị Mai cũng lâm bệnh nặng và đi theo anh ngay sau đó. Anh chị ra đi để lại hai cháu Đào Nhật Anh (sinh năm 2003) và Đào Huyền Trang (sinh năm 2004) cho ông bà nội nuôi. 14 năm qua, hai ông bà phải bươn chải, dù rằng có 7 sào ruộng, kiếm thêm nghề phụ, tằn tiện cũng đủ trang trải cuộc sống.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, hai chị em Đào Nhật Anh và Đào Huyền Trang luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Ông bà luôn tự hào khi hai chị em sở hữu bảng thành tích học tập đáng nể. Đặc biệt, em Đào Nhật Anh nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, học sinh nghèo vượt khó… “Nguyện vọng của ông bà muốn chăm hai cháu thành đạt nên người để sau này giúp ích cho xã hội. Nhưng giờ ông bà đã già yếu lại mắc bệnh hiểm nghèo, cũng chỉ biết động viên hai cháu cố gắng học giỏi để được vào đại học, có nghề nghiệp ổn định, ông bà cũng đỡ lo” - ông nội của em Đào Nhật Anh chia sẻ.

Thực hiện nhiều mô hình, giải pháp

Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Ứng Hòa Vũ Hữu Gia cho biết, trên địa bàn xã Hòa Phú có 20 gia đình sinh con một bề là gái. Tỷ lệ giới tính khi sinh là 88 trẻ trai/100 trẻ gái. Thời gian qua, chính quyền đã có sự quan tâm, hỗ trợ, động viên những trường hợp sinh con một bề là gái có hoàn cảnh khó khăn. Với gia đình bố mẹ đã mất như trường hợp của cháu Đào Nhật Anh, chính quyền thường xuyên thăm hỏi, tặng quà... Đặc biệt, năm 2019, MTTQ và chính quyền xã đã trao tặng cho ông bà nội và hai cháu ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc TTYT huyện Ứng Hòa Nguyễn Thành Sơn, trước đây, tỷ lệ giới tính khi sinh ở huyện Ứng Hòa tương đối cao 120 trẻ trai/100 trẻ gái. Tuy nhiên, nhờ thực hiện nhiều biện pháp, từ năm 2019, tỷ lệ giới tính giảm rất nhiều, 112 trẻ trai/100 trẻ gái. Tỷ lệ trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trên địa bàn tăng lên. “Thời gian tới, Ban Chỉ đạo dân số của huyện tiếp tục duy trì mô hình biểu dương gia đình sinh một bề là gái, đặc biệt là xây dựng các mô hình giao lưu văn nghệ của xã. Đồng thời tập trung đến những đối tượng là ông bà, bố mẹ để tuyên truyền việc nhằm giảm mất cân bằng giới tính và tránh những hệ lụy sau này” - ông Nguyễn Thành Sơn nhấn mạnh.
Huyện Ứng Hòa sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế và xử lý nghiêm cơ sở cố tình vi phạm, tiết lộ giới tính thai nhi, đồng thời đề nghị Sở Y tế Hà Nội có chế tài xử phạt, dừng hoạt động cơ sở đó.

Phó Giám đốc TTYT huyện Ứng Hòa Nguyễn Thành Sơn