Huyền ảo động Thiên Cung

Bài, ảnh: Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm động là 4 cột trụ to lớn lực lưỡng như đang chống đỡ thiên đình, từ chân cột tới đỉnh được chạm nổi nhiều hình thù lạ... là ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào động Thiên Cung - động nằm ở phía Tây Nam Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch 4km trên đảo Đầu Gỗ.

Đường lên động Thiên Cung vách đá cheo leo, hai bên cây che phủ um tùm, qua một khe cửa hẹp, hang động đột ngột mở ra khoảng không bên trên một mặt bằng tứ giác với chiều dài 130m. Để tới tham quan đảo Thiên Cung, bạn có thể đi bằng du thuyền, hoặc đón thuyền du lịch tại bến cảng quốc tế Tuần Châu. Được biết, động gắn liền với truyền thuyết về vua Rồng xưa. Truyện kể rằng, sau khi giúp dân đánh tan giặc, vua Rồng trở về động, năm ấy trời hạn hán nặng dân tình mất mùa nhiều nên họ phải cầu cứu vua Rồng ra tay làm mưa. Vượt qua muôn trùng thử thách cuối cùng thì đôi vợ chồng cũng tìm được đến động Thiên Cung và nhờ được vua Rồng làm mưa giúp cho cuộc sống của Nhân dân bớt đói khổ…
Tham quan động Thiên Cung, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những khối đá từ đồ sộ tới nhỏ bé như được điêu khắc qua bàn tay của tạo hóa. Xuất hiện ở phía trung tâm động là bốn cột trụ to lớn giống như những cột trụ trời của chốn thiên đình vậy. Đặc sắc hơn khi chân của những chiếc cột đó đều được chạm nổi bởi nhiều hình thù kỳ lạ như hoa lá sinh sôi nảy nở, chim cá hay cảnh tượng sinh hoạt của con người… khiến cho cột trụ trời trở nên sinh động hơn bao giờ hết.
Dưới vòm động xuất hiện từng chùm nhũ đá như chiếc rèm lộng lẫy rủ xuống với muôn màu sắc kỳ thú, trên vách động còn xuất hiện cảnh tượng vui chơi nhảy múa ca hát của một bầy tiên nữ xinh đẹp đang mừng vui cho đám cưới hoàng tử Rồng. Phía trên cao là vòm động màu thạch nhũ xanh trong cao vút và nghe vang đâu đó trong hang động có tiếng gió thổi qua khe đá giống như tiếng nhạc bập bùng trong đêm của các lễ hội xưa… Bước ra khỏi động du khách ngỡ như vừa lạc vào một bảo tàng mỹ thuật được bày trí công phu với những bức tranh độc đáo thú vị vượt qua sức sáng tạo trí tưởng tượng của con người, tất cả đều được tạo ra từ bàn tay của tạo hóa.