Huyện Thường Tín không để người dân nào bị bỏ lại phía sau

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, bằng những cách làm sáng tạo, huyện Thường Tín đã luôn quan tâm, đồng hành, chăm lo cho hộ nghèo và cận nghèo với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Quyên, thôn Nội Thôn, xã Vân Tảo
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Quyên, thôn Nội Thôn, xã Vân Tảo

Chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, đến nay trên địa bàn huyện còn 23 hộ nghèo và 861 hộ cận nghèo. Trong những năm qua, phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp quỹ "Vì người nghèo".

Thông qua nhiều cách làm sáng tạo nhằm chia sẻ giúp đỡ nhau, cuộc vận động ủng hộ, đóng góp quỹ "Vì người nghèo” trên địa bàn huyện Thường Tín đã thực sự trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng. Từ đó, đã có hàng trăm gia đình được giúp đỡ và nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người nghèo.

Để cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sự đi vào đời sống của người dân, mang lại hiệu quả thiết thực, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của quỹ "Vì người nghèo” để vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng, tích cực tham gia ủng hộ, góp quỹ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng cho biết, ngoài số dư quỹ cấp huyện và xã chuyển sang, từ  năm 2021 đến nay, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện và các xã, thị trấn trong huyện vận động được từ nhiều nguồn được khoảng 8 tỷ đồng. Số tiền này được các đơn vị sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, mang lại niềm vui cho hộ nghèo.

Cụ thể, ban vận động quỹ vì người nghèo huyện đã phối hợp với UBND huyện, ban, ngành chức năng chỉ đạo MTTQ các xã phối hợp thực hiện thống kê, rà soát hộ nghèo. Các hộ được hỗ trợ từ quỹ được bình xét từ cơ sở, hộ nghèo có xác nhận của chính quyền địa phương, MTTQ và phòng chức năng theo dõi để làm căn cứ xét và hỗ trợ.

Công tác quản lý, sử dụng quỹ đúng quy định, có sự giám sát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, công khai, hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lặp, bỏ sót. Từ nguồn quỹ vận động, năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các xã, thị trấn đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 200 công trình nhà Đại đoàn kết, nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo với khoảng 3,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện cùng các phòng, ban hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó và nhiều chương trình hỗ trợ đột xuất khác. Kết quả trên đã minh chứng cho một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, thể hiện được giá trị nhân văn "lá lành đùm lá rách” của Nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ở xã Hiền Giang  
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ở xã Hiền Giang  

“Ước mơ bấy lâu thành hiện thực”

Vui mừng khi được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, chị Bùi Thị Thủy, thôn Xâm Động, xã Vân Tảo chia sẻ: “Ước mơ bao lâu nay của gia đình tôi, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có được ngôi nhà kiên cố, không phải lo sợ khi trời mưa bão. Nhờ các cấp chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà kiên cố”.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng, hưởng ứng ngày vì người nghèo 17/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức phát động tháng cao điểm ủng hộ quỹ vì người nghèo chỉ tính riêng từ ngày 17/10/2023 đến ngày 18/11/2023 với kế hoạch vận động, đóng góp, ủng hộ được khoảng 2,4 tỷ đồng.

Có thể nói, ngày vì người nghèo và tháng cao điểm hành động vì người nghèo là hoạt động rộng lớn, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, hợp ý Đảng, lòng dân, khơi dậy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc luôn quan tâm, đồng hành cùng chăm lo cho hộ nghèo và cận nghèo với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trưởng phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Thường Tín Uông Đình Hưng chia sẻ, cùng với những hoạt động của các cơ quan trên toàn địa bàn huyện, chỉ riêng năm 2023, Phòng cùng Ngân hàng chính sách xã hội phối hợp hoàn thiện hồ sơ cho hộ nghèo vay gần 2 tỷ đồng, cho hộ cận nghèo vay gần 3,5 tỷ đồng và hộ mới thoát nghèo gần 12 tỷ đồng.

Và chỉ trong 2 năm qua, thực hiện chương trình, các hộ nghèo và cận nghèo đã sử dụng vốn để phát triển kinh tế địa phương như phát triển làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ, lược sừng, phát triển làng nghề thêu ren truyền thống, trồng rau an toàn, mây tre đan, chăn nuôi và trồng trọt… mang lại nguồn thu nhập ổn định, hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ có các chính sách đã giúp các hộ nghèo dần thoát nghèo, góp phần giảm hộ nghèo và cận nghèo cho địa phương. Cụ thể đầu năm 2022, tổng số hộ nghèo toàn huyện là 304 hộ và tổng số hộ cận nghèo 1.541 hộ. Đến hết năm 2022 giảm 135 hộ nghèo và giảm 534 hộ cận nghèo; đến cuối năm 2023 giảm 146 hộ nghèo và giảm 147 hộ cận nghèo.

“Đến nay toàn huyện chỉ còn 23 hộ nghèo và 861 hộ cận nghèo ở tại 29 xã, thị trấn. Nhằm tiếp tục triển khai tốt chính sách giảm nghèo, năm 2024 huyện sẽ vận dụng hết chế độ chính sách và huy động các nguồn xã hội hóa từ cán bộ, người dân, doanh nghiệp để xóa hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ giảm vượt chỉ tiêu TP giao” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết.