IAEA sẽ họp khẩn về vấn đề hạt nhân Iran theo yêu cầu của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, cuộc họp Hội đồng Thống đốc IAEA được tổ chức theo yêu cầu của Mỹ, sẽ diễn ra vào ngày 10/7.

Đại diện Mỹ tại cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp quốc hôm 5/7 nói rằng Washington đã đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của 35 quốc gia trong Hội đồng Thống đốc IAEA để thảo luận về vấn đề hạt nhân củau Iran.
 IAEA sẽ nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran vào tuần tới.
Theo thông báo mới nhất, IAEA sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 10/7 tới.
Người phát ngôn của IAEA cho biết, cuộc họp Hội đồng Thống đốc IAEA được tổ chức theo yêu cầu của Mỹ, sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 10/7. Cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tehran đe dọa sẽ làm giàu urani vượt mức quy định trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại IAEA Jackie Wolcott đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp đặc biệt nhằm thảo luận về việc Iran vượt quá giới hạn dự trữ urani được làm giàu trong JCPOA, dựa theo báo cáo của IAEA công bố hồi đầu tuần. 
JCPOA được ký vào năm 2015, dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Thỏa thuận JCPOA được ký bởi Nhóm P5+1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Iran cùng Đức. Theo JCPOA, Washington sẽ loại bỏ một số lệnh trừng phạt Teheran để đổi lấy việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân của mình.
Tuy nhiên, tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận, nhưng tất cả các bên còn lại vẫn cam kết duy trì. Tuy nhiên, việc Liên minh châu Âu (EU) không cung cấp cho Iran cơ chế thương mại tự do khả thi khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ, đã khiến quốc gia này đe dọa sẽ đình chỉ các cam kết đối với JCPOA vào ngày 7/7.
Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Iran sẽ làm giàu urani ở cấp độ trên 3,67% nếu các nước châu Âu không cứu vãn được JCPOA. Ngay sau đó, IAEA xác nhận Iran đã vượt qua giới hạn 300kg dự trữ urani được làm giàu theo quy định trong JCPOA.