“Iran không cho phép bất kỳ quốc gia nào thay thế Tehran trên thị trường dầu mỏ”

Nguyễn Thu (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Iran vừa tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ không cho phép bất kỳ nước nào thay vị trị của Iran trên thị trường dầu mỏ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi cho biết, Tehran chỉ trích quyết định của Mỹ không gia hạn quy chế miễn trừ lệnh trừng phạt đối với một số nước mua dầu mỏ của Iran.
Bộ Ngoại giao Iran vừa chỉ trích quyết định của Mỹ không gia hạn quy chế miễn trừ lệnh trừng phạt đối với một số nước mua dầu mỏ từ Tehran.

Người phát ngôn Mousavi tuyên bố Mỹ và những nước Ả Rập ủng hộ quyết định trên của Washington sẽ phải chịu trách nhiệm đối với bất kỳ hậu quả nào liên quan đến việc hủy bỏ miễn trừ trừng phạt các nước mua dầu từ Tehran.
Theo tin từ hãng thông tấn Fars, Bộ Ngoại giao Iran hôm 25/4 tuyên bố Tehran sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào khác thay thế nước này trên thị trường dầu mỏ quốc tế.
"Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào thay thế Iran trên thị trường dầu mỏ. Mỹ và các quốc gia đó sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả nào", người phát ngôn Abbas Mousavi cho hay.
Ông Mousavi cũng lên tiếng chỉ trích RiyadhAbu Dhabi vì hoan nghênh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Trước đó, hôm 22/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tìm cách ngăn chặn việc bán dầu mỏ của Iran bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 8 quốc gia tiếp tục mua dầu thô của Iran sau ngày 1/5. Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ không gia hạn lệnh miễn trừ đặc biệt cho phép Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nhập khẩu dầu của Iran mà không vi phạm các lệnh tái trừng phạt Tehran từ ngày 2/5 tới.
Hôm 22/4, một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Trump tin rằng Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ có thể bù đắp nguồn dầu thiếu hụt của Iran sau khi quyết định của Mỹ không gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt có hiệu lực.
Theo Reuters, người phát ngôn Mousavi nói rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ là "bất hợp pháp và tàn nhẫn”, đồng thời cho hay Tehran "hy vọng rằng những nước mua dầu mỏ của Iran đã bày tỏ sự phản đối với quyết định đơn phương của Washington thông qua các bình luận cần có thêm hành động cụ thể hơn.
Trung Quốc, khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran, đã đưa ra khiếu nại chính thức tới Mỹ về quyết định không gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa có yêu cầu thêm đối với dầu mỏ, theo Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih.