Iran - Nga - Thổ cam kết kéo dài lệnh ngừng bắn ở Syria

Lan Hương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/1, đại diện Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ra tuyên bố chung cam kết gia tăng thời hạn thoả thuận ngừng bắn tại Syria.

Cuộc hội đàm về tình hình Syria tại thủ đô Astana (Kazakhstan) đã kết thúc với cam kết của các nước về việc kéo dài thoả thuận ngừng bắn và tiếp tục chiến dịch quân sự chống IS và các nhánh khủng bố của al-Qaeda.
 Xung đột tại Syria đã kéo dài 6 năm.
Đại diện 3 nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết sử dụng sức ảnh hưởng để củng cố thoả thuận ngừng bắn tại Syria và nhất trí thiết lập cơ chế giám sát 3 bên việc tuân thủ thoả thuận và ngăn ngừa xung đột.
Một chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các chi nhánh của al-Qaeda cũng được đề xuất và tiếp tục thúc đẩy các cuộc hòa đàm khác về tình hình Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp quốc (LHQ).
Theo The Washington Post, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố hoan nghênh những hành động giúp giảm tình trạng bạo lực và thống khổ tại Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ không tham gia đàm phán trực tiếp mà chỉ tham dự với tư cách quan sát viên.
Tuy nhiên, truyền thông nhận định, cả phía chính phủ và phe đối lập Syria đều không vừa lòng với một số điều khoản trong thoả thuận giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và nghi ngờ thoả thuận này khó mang lại một lệnh ngừng bắn lâu dài.