IS thừa nhận thực hiện vụ 3 vụ tấn công, bắt cóc tại Pháp

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận gây ra vụ tấn công ngày 23/3 tại thị trấn Trebes, miền Nam nước Pháp.

Trong tuyên bố phát trên mạng Internet, IS cho biết thủ phạm trong 3 vụ tấn công cướp xe, bắn cảnh sát và bắt cóc con tin xảy ra trong ngày 23/3 ở thị trấn Carcassone và Trebes là chiến binh của IS.
 
Thị trưởng Trebes cũng xác nhận kẻ tấn công đã hô vang "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) trước khi nổ súng nhằm vào cảnh sát và bắt giữ con tin trong siêu thị ở Trebes.
Liên quan đến nghi phạm, Bộ Nội vụ Pháp cho biết nghi phạm có tên Redouane Lakdim, 26 tuổi, từng tiền án tiền sự về buôn bán ma túy và ăn cắp vặt. Theo thông tin điều tra ban đầu, tên này hành động một mình. Công tố viên chống khủng bố Francois Molins cho biết, Lakdim đã tuyên bố là một "chiến binh" của IS và sẵn sàng chết vì Syria, đồng thời yêu cầu trả tự do cho các người anh em của hắn trước khi nổ súng bắn chết một khách hàng và một nhân viên ở trong siêu thị.
Trước đó, Lakdim đã bị cảnh sát giám sát, song không có biểu hiện cực đoan.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trong siêu thị có khoảng 50 người. Một sỹ quan cảnh sát đã đề nghị thế chỗ cho các con tin còn lại. Nghi phạm đã sử dụng sĩ cảnh sát này làm lá chắn và yêu cầu có thêm đạn trước khi trở vào bên trong. 
Khi nghe thấy tiếng súng nổ bên trong siêu thị, lực lượng đặc nhiệm đã xông vào tiêu diệt Lakdim và cứu sỹ quan cảnh sát "bị thương nặng."
Ngoài 3 người thiệt mạng, còn có 16 người bị thương do các vụ tấn công khác do tên này gây ra, trong đó có 2 người bị thương nặng.