Kết thúc kỳ nghỉ lễ dịp quốc khánh 2/9: Du lịch khởi sắc, giao thông nhiều áp lực

Hải Hạnh – Nam Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đánh giá của UBND TP, trong 3 ngày nghỉ lễ (2 – 4/9), Thủ đô Hà Nội đã tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 72 năm Quốc khánh 2/9 đảm bảo trang trọng, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào trong Nhân dân Thủ đô.

Hà Nội đón hơn 230.000 khách du lịch

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ từ 2 - 4/9, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 233.866 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 35.966 lượt khách, tăng 62% so với cùng kỳ 2016; khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 25.690 lượt khách, tăng 62% so với cùng kỳ 216; khách du lịch nội địa ước đạt 197.900 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ 2016. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 642 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ 2016.

Du khách tham quan phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, ngày 2/9.  Ảnh: Phạm Hùng

Tại một số điểm tham quan tiêu biểu trên địa bàn TP, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến tăng khá so với cùng kỳ dịp lễ năm 2016. Tiêu biểu, Văn Miếu Quốc Tử Giám đón 8.600 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2016; Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam ước tính 4 ngày từ 1 - 4/9 đón 30.000 lượt khách, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2016; Bảo tàng Dân tộc học đón 2.956 lượt khách, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2016; Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón 31.378 lượt khách...

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, số liệu báo cáo từ các DN kinh doanh lữ hành trên địa bàn TP, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tình hình đón khách của các đơn vị tăng khá. Tiêu biểu như Công ty Lữ hành Hanoitourist đón 583 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016; Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Hà Nội đón 540 lượt khách, tương đương cùng kỳ năm trước, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 170 lượt khách, tăng 73% so với cùng kỳ; Công ty TNHH MTV Du lịch Trâu Việt Nam đón 351 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ 2016…

Thị trường nhộn nhịp

Về thị trường tiêu dùng, trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sức mua của người dân tại hệ thống siêu thị tăng cao hơn ngày thường, nhưng không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, tăng giá đột biến. Thông tin từ hệ thống siêu thị Co.op Mart Hà Nội cho thấy, trong những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến mua sắm tăng gấp đôi và doanh số tăng 40% so với ngày thường, tập trung vào nhóm mặt hàng thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghệ, nước giải khát. Tại siêu thị Lotte Mart, sức mua tăng gấp 2 lần ngày thường và tăng 30% so với dịp 2/9 năm trước, tăng mạnh ở các ngành hàng thực phẩm chế biến, thủy hải sản, bia, nước ngọt... Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ, Big C đã dự trữ hàng hóa tăng 30%. Trong những ngày vừa qua, lượng khách đến siêu thị tăng cao 30% so với ngày thường.

Không khí mua sắm tại các chợ cũng khá nhộn nhịp. Cũng như ở các siêu thị, tại hệ thống chợ truyền thống mặt hàng hải sản, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ và đồ uống được tiêu thụ mạnh nên giá bán tăng nhẹ 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy sức mua.

Giao thông vẫn ùn tắc cục bộ

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ (từ 2 - 4/9), tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP cơ bản được đảm bảo. CATP Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí diễn ra trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức phân luồng giao thông, tăng cường công tác tuần tra trên đường, kiểm tra, kịp thời khắc phục sự cố phát sinh đảm bảo ATGT.

Chiều 4/9, hầu hết các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đều rơi vào cảnh UTGT, đặc biệt trên tuyến Vành đai 3 và cửa ngõ phía Nam. Phó trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển nhận định: “Lượng xe cá nhân ra - vào TP trong những thời điểm này rất đông là một trong những nguyên nhân chính khiến áp lực giao thông tăng đột biến”. Đại diện Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP cho biết: “Nút giao Pháp Vân - Hoàng Mai hiện nay là khu vực thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện, nhất trong các dịp lễ, Tết. Thực tế chúng tôi rất chủ động trong phân luồng, giải tỏa áp lực cho cửa ngõ phía Nam này nhưng từ trong nội thành hay trên cao tốc Pháp Vân đã ùn tắc thì đương nhiên cửa ngõ cũng không tránh khỏi”.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng xe khách liên tỉnh dừng, đỗ, đón trả khách trên các tuyến Phạm Hùng, Giải Phóng, Kim Đồng… gây cản trở và ách tắc giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều người dân vẫn giữ thói quen vẫy xe, hoặc đòi được xuống xe giữa đường, kể cả trên cầu cạn Vành đai 3, đoạn Thanh Xuân, Hoàng Mai. Các nhà xe thấy khách vẫy là đón, thấy đường đông hoặc vắng bóng lực lượng chức năng là tranh thủ cho khách xuống. Đặc biệt, khu vực quanh các bến xe lớn như: Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, nhiều thời điểm tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn do xe khách liên tỉnh đón trả khách.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong ngày cuối cùng dịp nghỉ lễ, Phòng CSGT đã yêu cầu các đơn vị tăng cường lực lượng chốt trực tại các tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô để tổ chức phân làn giao thông. Nhờ đó, tình trạng UTGT đã giảm đáng kể.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (2 – 4/9), cả nước xảy ra 75 vụ TNGT, làm chết 58 người, bị thương 58 người. Trong đó, đường bộ 74 vụ, đường sắt 1 vụ.