“Kêu” chịu tác động kép, doanh nghiệp Đà Nẵng kiến nghị giảm thuế, giãn hạn trả ngân hàng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng Phạm Bắc Bình cho rằng, các DN đang chịu tác động kép. Trong khi đó, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng Hà Đức Hùng bày tỏ, các DN không chỉ bị “tác động kép”, mà tác tác động 3…

Kiến nghị giảm thuế, giãn hạn trả ngân hàng
Ngày 4/3, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc gặp gỡ một số hội, hiệp hội DN về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2020. Tại đây, đại diện các DN nói lên những khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; đồng thời đề xuất, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ.
Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng - ông Phạm Bắc Bình nói các DN đang chịu ảnh hưởng kép. Ảnh: Q.HẢI
Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng Phạm Bắc Bình cho rằng, các DN đang bị ảnh hưởng kép. “Sau Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, nay cộng với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều ngành, nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng.
Du lịch, dịch vụ, khách giảm ước tính 50 - 60%, có DN lên đến 90%. Nhân viên không có việc làm mà vẫn phải trả lương hoặc cho nghỉ việc. Đối với các DN sản xuất phụ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên liệu, vật tư từ Trung Quốc hoặc xuất hàng sang Trung Quốc đang và sẽ gặp rất nhiều khó khăn, làm đình trệ giao thương”, ông Bình nói.
Từ thực trạng trên, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét: Giảm thuế VAT, giảm thuế thu nhập cho DN và giãn thời gian nộp thuế cho các ngành nghề liên quan chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19; có ngay một gói hỗ trợ lãi suất cho DN… NHNN chỉ đạo các NH thương mại trên cả nước chung sức hỗ trợ DN để có sức vực dậy bằng cách giãn thanh toán lãi và gốc, khoanh nợ có thời gian cụ thể. Có giải pháp kích cầu cho ngành du lịch.
Đối với TP, cần triển khai ngay các giải pháp cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh; khuyến khích mạnh mẽ hơn phát triển kinh tế tư nhân. Cho phép DN được chậm đóng BHXH không tính lãi trong khoảng thời gian nhất định…
Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng Hà Đức Hùng bày tỏ, các DN không chỉ bị “tác động kép”, mà tác tác động 3. Đó là tác động từ Nghị định 100, dịch Covid-19 và hậu quả thị trường BĐS đang sụt giảm. Về phía UBND TP, ông Hùng kiến nghị tăng cường đầu tư công trong giai đoạn này và có một số gói thầu cũng như hạng mục có thể giao cho DN địa phương thì rất tốt. Vì giai đoạn này các DN rất cần tiền. Tăng cường xúc tiến đầu tư trên các trang thông tin truyền thông, vì thời điểm này không thể đi các địa phương xúc tiến. Các cuộc thanh tra thường niên nên giảm, chỉ thanh tra những DN nào có dấu hiệu cần phải thanh tra…
 Chủ tịch hiệp hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng – bà Lê Thị Nam Phương chia sẻ tại cuộc gặp gỡ các DN. Ảnh: Q.HẢI
Chủ tịch hiệp hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng – bà Lê Thị Nam Phương bày tỏ: “Tôi nghe rằng lãi suất hỗ trợ (gói hỗ trợ DN) từ 0,5 đến 3%, biên độ khá rộng. Hiện các hội đang bàn thảo nên đưa ra con số nào. Nếu không cẩn thận thì sẽ xảy ra những câu chuyện không công bằng, không minh bạch. Còn nếu cẩn thận quá, nó chậm, thì DN chết rồi cứu làm gì nữa…”.
Bà Phương mong các NH Nhà nước phải định hướng cho các NH khác chung sức, và cũng hiểu rằng DN còn phát triển thì NH còn cơ cơ hội làm việc. Về phía TP, bà Phương cho rằng, Quỹ Đầu tư phát triển TP và NH Chính sách phải thực hiện nhanh việc hỗ trợ. Đây là động thái cần tích cực để thể hiện một TP năng động trong vấn đề này.
Theo bà Phương, giãn nộp thuế là việc cần thiết lúc này. Giãn ít nhất sau tháng 6, hoặc tùy theo tình hình dịch bệnh. Vể BHXH, bà Phương kiến nghị nên giãn thời gian nộp cho toàn thể DN liên quan, mốc tầm tháng 6 hoặc tùy tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, cần hướng dẫn cụ thể đối với những DN đặc biệt. Giải quyết nhanh các thủ tục đối với trường hợp người lao động thất nghiệp.
DN phải tự cứu mình…
Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng Hà Đức Hùng chia sẻ: “Về phía DN, chúng tôi xác định không ai thương mình bằng mình, phải tự cứu mình bằng tâm thế chủ động”.
Xác định “phải tự cứu mình trước” nên từ năm 2019, Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng đã đào tạo chương trình cắt giảm các chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, lan tỏa 10 DN áp dụng doanh thu cao, hiệu quả.
Để “tự cứu mình”, theo ông Hùng, DN phải chủ động tìm các thị trường mới, các kênh tạo doanh thu mới. Bên cạnh đó, điều chỉnh chính sách giá phù hợp trong thời kỳ khủng hoảng. “Thậm chí trước đây, DN lãi 10 đồng thì giờ đề xuất lãi 1 đến 2 đồng, hoặc không có lãi, miễn sao DN vẫn sản xuất. Các DN đã bắt đầu áp dụng”, ông Hùng nói.
 Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng Hà Đức Hùng nói rằng, ề phía DN xác định không ai thương mình bằng mình, phải tự cứu mình bằng tâm thế chủ động! Ảnh: Q.HẢI
Ông Hùng cho biết thêm, các DN bắt đầu giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, bởi một số bị khủng hoảng nhẹ từ thị trường này trước đây nên rút kinh nghiệm. “Đa dạng nguồn cung chứ không phụ thuộc vào mỗi Trung Quốc. Hội đã triển khai ngay ban tư vấn; lập nên 1 danh sách các ngành nghề, tiêu thụ sản phẩm chia sẻ lên trang thông tin chung. Trong thời kỳ này đang khủng hoảng niềm tin, chúng tôi lập tức đưa lên những thông tin tích cực, giảm tiêu cực làm ảnh hưởng, trì trệ tới suy nghĩ”, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho hay.
Cần khoanh nợ quá hạn cho DN thời điểm này
Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Phụng cho biết: Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thu ngân sách TP năm 2020 và kể cả giai đoạn tiếp, nguồn thu rất khó khăn. Hiện TP đang xây dựng nhiều kịch bản trước tình hình dịch. DN cũng cần chia sẻ, đồng hành cùng TP. Về hỗ trợ lãi suất, ông Phụng nói cần khoanh nợ quá hạn cho DN thời điểm này.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh chia sẻ: Đà Nẵng bước vào năm 2020 với nhiều khí thế mới nhưng không lường được ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh việc hoãn các sự kiện du lịch lớn, TP đang nỗ lực tổ chức các sự kiện khác như Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, sự kiện tàu sân bay Mỹ thăm Đà Nẵng…
 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu tại gặp mặt các DN. Ảnh: Q.HẢI 
Trả lời những kiến nghị, đề xuất của DN, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh: Về thuế, chúng ta đang chờ đợi các chính sách của Trung ương, sau đó Cục thuế sẽ vào cuộc ngay triển khai sớm các chính sách đến các DN trên địa bàn TP. Về tài chính, tín dụng, dự kiến tuần tới NH Nhà nước sẽ có một thông tư sau khi có chỉ thị từ Thủ tướng.
Khi đó, NH Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng sẽ phối hợp với các hiệp hội để triển khai các chính sách này, cùng với các NH thương mại triển khai ngay các vấn đề như khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất…
Ông Minh cho biết thêm: Tập trung vào đầu tư công, năm nay, HĐND TP đã thông qua gói đầu tư công hơn 14.000 tỉ đồng. Nếu gói này triển khai đúng kế hoạch thì tạo ra một cú hích rất lớn cho nền kinh tế của TP.

“Hiện nay Quỹ đầu tư phát triển TP nên chuyển hướng lấy quỹ này hỗ trợ lãi suất cho DN để giảm chi phí tiếp cận vốn trong thời kỳ DN chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Không nên thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng trong lúc này, cần căn cứ vào tình hình sản xuất thực tế của DN, nếu chuyển DN thành nhóm nợ xấu sẽ khiến họ không có cơ hội để phục hồi. Do đó, chúng ta cứu DN là cứu chính mình” - Ông Nguyễn Tiến Quang - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng, bày tỏ.