Khắc phục trên nóng, dưới lạnh

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những tháng đầu năm 2018, các cuộc đối thoại giữa Chính phủ với các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế liên tục được tổ chức. Đầu tiên là đối thoại với người nông dân, các DN trong lĩnh vực logistics, rồi mới đây là đất đai, thúc đẩy đầu tư xây dựng cơ bản… Đây là 3 trong số 15 hội nghị Chính phủ tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển bền vững.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics ngày 16/4. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ cho biết, sắp tới sẽ họp Hội đồng quốc gia về năng suất lao động và xây dựng chiến lược năng suất lao động quốc gia, đối thoại với công nhân, người lao động… Đây được coi là dấu ấn của việc điều hành của Chính phủ quyết “khắc phục tình trạng trên nóng, dưới lạnh”.
Tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động của người đứng đầu Chính phủ thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng DN và đang từng bước lan tỏa tới các bộ, ngành địa phương. Không chỉ liên tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cam kết cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh mà những nút thắt về thể chế, môi trường kinh doanh được Chính phủ từng bước cởi gỡ thông qua tăng cường đối thoại, gặp gỡ và thông qua nhưng hành động thực tế. Biến lời hứa, cam kết thành hiện thực trong chỉ đạo, điều hành, mỗi cuộc làm việc đều đi vào giải quyết những vấn đề cụ thể, có ngay những chỉ đạo sâu sát, không phải để nghe những báo cáo chung chung.

Nâng cao chất lượng công tác đối thoại chính là việc thu hẹp khoảng cách từ bàn hội nghị với thực tế đang diễn ra, thể hiện bằng kết quả xử lý sau đối thoại một cách thực chất. Có thể thấy rất rõ hiệu quả của các cuộc găp gỡ đối thoại là lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các NHTM có liên quan đã tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ tín dụng với DN cụ thể; Bộ GTVT đưa ra giải pháp cụ thể nhằm giảm chi phí trong lĩnh vực vận tải, logistics cho DN; Giải tỏa nút thắt trong thu hút đầu tư… Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tổ chức hội nghị thì phải có sản phẩm, kết quả cụ thể và sau mỗi hội nghị đều có nghị quyết, chỉ thị riêng cho từng lĩnh vực.

Sâu sát, lắng nghe tiếng nói của người dân và DN nhiều hơn còn cần cả một quá trình tiếp theo là giải quyết thực chất, dứt điểm các vướng mắc, là các cuộc, giám sát quá trình xử lý sau đối thoại, công khai kết quả giải quyết… là những hành động quyết liệt của một Chính phủ kiến tạo mà Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đang thực hiện. Đây cũng là chủ đề 2018 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Nó như là một động lực mạnh mẽ để từng người dân, DN thêm quyết tâm thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của mình. Để từ đó, thúc đẩy các ngành nghề phát huy những thế mạnh, cùng đóng góp chung cho nền kinh tế phát triển.

Sau đối thoại phải là hành động. Tinh thần ấy rất cần lan tỏa tới tất cả cuộc đối thoại ở các cấp bộ ngành, địa phương. Hy vọng sau mỗi lần Thủ tướng gặp gỡ, đề ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, những vướng mắc mà DN đang phải đối mặt sẽ bớt đi, để năm sau cải thiện hơn năm trước. Đấy mới là những hành động thiết thực, hiệu quả để tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế khi hội nhập sâu rộng hơn.